Tin mới

16 bức ảnh làm thay đổi thế giới

Thứ hai, 07/09/2015, 14:11 (GMT+7)

Từ bức ảnh về “Người đàn bà tro bụi” trong thảm kịch 11/9 đến bức ảnh “Em bé Napalm”… tất cả đều đã làm thay đổi thế giới khi chúng xuất hiện.

Từ bức ảnh về “Người đàn bà tro bụi” trong thảm kịch 11/9 đến bức ảnh “Em bé Napalm”… tất cả đều đã làm thay đổi thế giới khi chúng xuất hiện.

Dưới đây là 16 bức ảnh đã làm thay đổi toàn thế giới

Thi thể bé trai Aylan Kurdi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ

 

Thi thể bé nhỏ trôi dạt vào bờ, nằm úp mặt khi những dòng nước xoáy quanh, bức ảnh chụp cậu bé Aylan Kurdi đã gây chấn động toàn thế giới. Khắc sâu trong trái tim và tâm trí của mọi người, hình ảnh bé trai Syria đã gây choáng váng cho sự nhận thức của quốc gia này và gây chú ý trên toàn thế giới mà chưa câu chuyện nào về hoàn cảnh của người di cư đã làm được trong thời gian gần đây.

"Người đàn bà tro bụi" 11/9

 

Bị phủ bụi từ đầu đến chân, nhìn chằm chằm vào camera, Marcy Borders đã khiến mỗi chúng ta bị ám ảnh về thảm họa 11/9. Bà đã trốn thoát khỏi Trung tâm Thương mại Thế giới trong vụ khủng bố 11/9/2001 và một nhiếp ảnh gia đã chụp lại được khoảnh khắc này.

Bà Borders được biết đến với biệt danh "Người đàn bà tro bụi. Cuộc đời bà sau đó đã rơi vào chuỗi bi kịch, nghiện rượu, nghiện ma túy và trở thành một câu chuyện tiêu biểu cho những tác động của sự kiện bi thương này.

Bà qua đời vào tháng 8/2015 ở tuổi 42 sau một cuộc chiến kéo dài chống lại căn bệnh ung thư dạ dày. Gia đình bà cho rằng chính vì hít phải tro bụi trong vụ 11/9 mà bà mới bị bệnh.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Lém bị bắn thẳng vào đầu

 

Nguyễn Văn Lém là một đại úy đặc công của quân Giải phóng miền Nam tham gia cuộc Tổng tiến công Mậu Thân tại Sài Gòn đã bị Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan, giám đốc cảnh sát Miền nam Việt Nam bắn thẳng vào đầu.

Bức ảnh do Eddie Adams chụp lại đã trở thành một trong những hình ảnh không thể xóa nhòa về Chiến tranh Việt Nam và mang lại cho ông giải Pulitzer. Bức ảnh đã được công bố trên toàn thế giới, với tác động chính trị mạnh mẽ, nó đã phơi bày bộ mặt thật của người Mỹ đối với cuộc chiến.

Vụ ám sát John F. Kennedy

 

Tổng thống John F Kennedy bị ám sát ngày 22/11/1963 tại Dallas, Texas. Trong bức ảnh này, ông bị rơi xuống ghế sau của chiếc limousine khi xe tăng tốc dọc đường Elm Street sau vụ nổ súng làm rung chuyển toàn thế giới. Vợ ông, bà Jacqueline dựa hẳn vào ông khi mật vụ Clinton Hill bám sau xe.

Trẻ trung, lôi cuốn và giàu có, tầm ảnh hưởng của JFK đối với nước Mỹ vẫn còn cho tới ngày nay khi mà có nhiều thuyết âm mưu được đưa ra xoay quanh cái chết của ông.

Dựng cờ chiến thắng trên đảo Iwo Jima

 

5 lính thủy quân lục chiến và 1 lính hải quân Mỹ đã cùng nâng lá cờ Mỹ trên đỉnh Suribachi trên đảo Iwo Jima của Nhật Bản vào ngày 23/2/1945. Bức ảnh đã tạo ra hy vọng về việc quân đội Nhật Bản sẽ sớm bị đánh bại và thế là hàng triệu người Mỹ đã mua trái phiếu chiến tranh, giúp giành chiến thắng trong Thế chiến II.

Thả bom nguyên tử xuống Hiroshima

 

Ngày 6/8/1945, quả bom Mỹ "Little Boy" - vũ khí nguyên tử đầu tiên được sử dụng trong chiến tranh - được thả xuống Hiroshima khiến 140.000 người thiệt mạng. 3 ngày sau đó, quả bom thứ hai mang tên "Fat Man" được thả xuống Nagasaki khiến 70.000 người chết, thúc đẩy Nhật đầu hàng trong Thế chiến II.

Mỹ đã thả bom để tránh một cuộc tấn công đẫm máu trên đất liền của Nhật Bản, sau trận chiến khốc liệt tại quần đảo Okinawa, cực nam Nhật Bản. Trận chiến đã khiến 12.520 người Mỹ và khoảng 200.000 người Nhật (khoảng 1 nửa trong số này là thường dân) thiệt mạng.

Đặt chân lên Mặt trăng

 

Ngày 20/7/1969, phi hành gia Buzz Aldrin của tàu Apollo 11 đã đặt chân lên mặt trăng. Chiếc mũ của ông đã phản chiếu hình ảnh của Neil Armstrong và module mặt trăng trong lần đi bộ đầu tên trên bề mặt của mặt trăng.

19 phút trước đó, Armstrong là người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng, tuyên bố: "Đó là một bước đi nhỏ của một người nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại". Thành tựu này đã đánh dấu đỉnh cao cuộc chạy đua không gian với đồng siêu cường Nga - và giới thiệu những ưu việt của công nghệ Mỹ. Dự án Apollo được xem như một bức đi quan trọng trong việc khám phá hệ mặt trời.

Mandela ra tù

 

Ngày 11/2/1990, dưới sự cổ vũ của khoảng 2.000 người, Nelson Mandela (cùng với vợ, bà Winnie) bước ra khỏi nhà tù ở Paarl, gần Cape Town, Nam Phi sau 27 năm bị giam giữ. Khi ấy, ông đã 71 tuổi. Hầu hết quãng thời gian ông bị giam cầm trên đảo Robben. Nhưng ông được chuyển tới Victor Verster vào năm 1988, nơi ông sống trong một căn nhà riêng bên trong nhà tù.

Việc ông được thả ra khỏi tù đánh dấu bước khởi đầu của kỷ nguyên mới, dẫn tới cuộc bầu cử dầu tiên tại Nam Phi vào năm 1994, chấm dứt nhiều năm đàn áp chủng tộc và bạo lực. Năm đó, ông trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, sau nhiều thế kỷ người da trắng cai trị. Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) của ông đã giành chiến thắng với 252/400 ghế.

Saddam Hussein bị lôi ra khỏi nơi ẩn náu

 

Cựu thủ tướng Iraq Saddam Hussein bị lật đổ vào ngày 13/12/2003 khi các lực lượng Mỹ tấn công vào nơi ẩn náu của ông - một cái hố sâu khoảng 2,5m tại một trang trại hẻo lánh gần Tirkit - trong chiến dịch mang tên Operation Red Dawn.

Đầu tóc rối bời, Saddam không kháng cự khi bị bắt và đưa tới khu vực đảm bảo. Tin tức ông bị bắt giữ được đón nhận một cách khá nhẹ nhàng trên toàn thế giới. Sau đó, Paul Bremer, người đứng đầu Chính quyền lâm thời liên minh (CPA) tại Iraq tuyên bố: "Thư quý vị, chúng tôi đã bắt được ông ta!". Nhưng thay vì mở ra kỷ nguyên hòa bình, dân chủ tại khu vực, như chính quyền Bush từng hy vọng, cuộc nội chiến giữa người Sunni và Shia đã xảy ra sau đó, cuối cùng dẫn tới sự trỗi dậy của IS.

Công nương Diana nắm tay bệnh nhân AIDS

 

Vào tháng 7/1992, Công nương Diana đã đến thăm trung tâm London Lighthouse AIDS. Tại đây, bà đã gặp gỡ và bắt tay với một bệnh nhân, anh William Drake. Đầu những năm 1990, sự kích động và thành kiến đối với HIV và AIDS đang ở đỉnh cao.

Công nương Diana đã trở thành người bảo trợ cho Quỹ phòng chống AIDS quốc gia vào năm 1991 - cho tới khi bà qua đời vào năm 1997 - và vận động không kỳ thị người nhiễm bệnh. Với cái nắm tay đơn giản với người nhiễm HIV/AIDS, công nương Diana đã làm thay đổi thái độ của hàng triệu người đối với căn bệnh này.

Ngày Chiến thắng Nhật Bản tại Quảng trường Thời đại

 

Ngày 14/8/1945, khi Nhật Bản đầu hàng vào cuối Thế chiến II, lễ kỷ niệm được tổ chức tại Quảng trường Thời đại, New York. Nổi tiếng trong lễ kỷ niệm này là bức ảnh chụp một thủy thủ và một phụ nữ hôn nhau say đắm trong vòng ôm ấm áp. 2 nhân vật chính trong bức ảnh của Alfred Eisenstaedt vẫn còn là điều bí ẩn. 70 năm đã trôi qua, hàng chục người đàn ông và phụ nữ đã tự nhận mình là cặp đôi trong bức ảnh này.

Em bé bị kền kền rình rập tại Sudan

 

Như "phép ẩn dụ cho sự tuyệt vọng của châu Phi", khi được công bố trên tờ New York Times vào năm 1993, bức ảnh đã khiến hàng trăm người viết thư đến tòa soạn để hỏi thăm về số phận của em bé.

Hình ảnh một con kền kền rình rập một bé gái gầy gò được nhiếp ảnh gia Kevin Carter chụp tại miền nam Sudan. Ông đã bị chỉ trích gay gắt khi không giúp đỡ cô bé. Sau khi công bố bức ảnh được 3 tháng, ông đã tự tử vì không chịu được áp lực dư luận

Hố chôn tập thể trong nạn diệt chủng Pon Pot

 

Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu tại Campuchia từ năm 1975-1979 đã khiến khoảng 2 triệu người thiệt mạng. Các nạn nhân - đặc biệt là tầng lớp trí thức và có học thức - đã bị bỏ đói, tra tấn, hãm hiếp và giết hại. Các Chính sách của Pon Pot về cơ bản đã biến cả Campuchia thành một trại lao động cưỡng bức.

"Kẻ thù" buộc phải chịu những phương pháp tra tấn khủng khiếp tại nhà tù diệt chủng Tuol Sleng. Khoảng 15.000 người Campuchia đã bị đưa vào đây trước khi đưa tới các nơi khác như Cánh đồng chết (The Killing Fields) bên ngoài thủ đô Phnom Penh. Sau đó, họ bị hành quyết chủ yếu bằng búa chim và bị chôn trong những ngôi mộ tập thể.

Bé gãi sợ hãi chạy trốn sau cuộc tấn công bằng bom Napalm trong Chiến tranh Việt Nam

 

Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia người Việt Nick Ut chụp năm 1973, ghi lại được khuôn mặt sợ hãi của bé gái 9 tuổi chạy bán sống bán chết sau khi quần áo bị cháy khi máy bay quân đội miền Nam Việt Nam vô tỉnh thả bom napalm vào quân đội và dân thường. Bức ảnh này đã khiến người dân khắp thế giới kinh hãi và một số người tin rằng nó đã thúc đẩy cuộc chiến tranh Việt Nam đi đến hồi kết.

Sự kinh hoàng của nhà tù Abu Ghraib

 

Đây là hình ảnh khiến nước Mỹ xấu hổ. Hành vi tra tấn và ngược đãi tù nhân mà quân đội Mỹ thực hiện tại nhà tù Abu Ghraib ở Irq đã được đưa ra ánh sáng sau khi bức ảnh này được công bố. Những lời buộc tội về việc lạm dụng thể chất và tinh thần, hãm hiếp, tra tấn và giết người trong hậu quả của cuộc chiến tranh Iraq 2003 đã bị lên án khắp trong và ngoài nước Mỹ. Một trong những hình ảnh nổi lên cho thấy một tù nhân bị dắt đi bằng xích chó. 11 lính Mỹ đã bị kết án liên quan đến việc xỉ nhục và ngược đãi tù nhân.

Giải phóng trại tập trung Bergen-Belsen

 

Tháng 4/1945, Fritz Klein, một bác sĩ của trại tập trung Đức quốc xã (người đã từng làm các thí nghiệm y tế trên các tù nhân trong các cuộc tàn sát mang tên Holocaust) đứng giữ các xác chết tại một ngôi mộ tập thể lớn sau khi Bergen-Belsen, Đức được giải phóng. Trong số 38.500 tù nhân được tìm thấy, hầu như không ai sống sót, khoảng 28.000 người đã chết sau đó. Trong ảnh, Klein buộc phải chôn những người đã chết. Vào tháng 12, ông bị kết án tử hình và treo cổ vì tội ác mà mình đã gây ra.

Bergen-Belsen là trại tập chung đầu tiên của Đức quốc xã được giải phóng và đã cho toàn thế giới thấy bằng chứng bằng hình ảnh đầu tiên về sự kinh hoàng của Holocaust.

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news