Tin mới

16 con nhím hộ nghèo trị giá 150 triệu đồng lại "đi lạc"

Thứ năm, 02/04/2015, 14:23 (GMT+7)

16 con nhím, trị giá hơn 150 triệu đồng cấp cho hộ nghèo đã "đi lạc" vào nhà cán bộ xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

16 con nhím trị giá hơn 150 triệu đồng, cấp cho hộ nghèo đã "đi lạc" vào nhà cán bộ xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Theo tin túc trên báo Vietnamnet, ngày 2/4, Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết đã thành lập tổ điều tra nhằm xác minh việc 16 con nhím giống cấp cho người nghèo đã "chạy lạc" vào nhà quan xã Quế Long, huyện Quế Sơn. Vụ việc đã xảy ra hơn 3 năm nay mới bị phát hiện.

Cụ thể, đầu năm 2011, Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn đã cấp 120 triệu đồng/ xã cho xã Quế Long và 2 xã khác. Theo đề án, số tiền này cùng 36 triệu đồng từ nguồn vốn khác sẽ được xã Quế Long dùng mua 16 con nhím cấp phát cho dân.

Các hộ dân được cấp phát nhím phải là hộ tiên tiến trong sản xuất, từng trải qua các đợt tập huấn về chăn nuôi… để sau đó nhân rộng mô hình, giúp địa phương giảm nghèo bền vững.

Đến đầu năm 2012, UBND xã Quế Long đã dùng số tiền này mua 12 con nhím trưởng thành với giá 12 triệu đồng/con và 4 con nhím con giá 3 triệu đồng/ con để cấp phát cho người dân. Tuy nhiên, số nhím này không đến được tay người dân mà "đi lạc" vào nhà của 3 cán bộ xã.

16 con nhím hộ nghèo, trị giá 150 triệu đồng lại "đi lạc" (Ảnh minh họa)

Danh sách 3 cán bộ xã Quế Long "nhận nhầm" nhím là ông Trần Hữu Sáu - Phó bí thư Đảng ủy và ông Đỗ Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp, mỗi người chia nhau 5 con. Riêng ông Đỗ Đình Hùng, Phó chủ tịch xã nhận 6 con.

Điều đặc biệt, nhiều hộ dân của xã đã được tập huấn về chăn nuôi và có đủ điều kiện nhưng không được nhận nhím.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo VnExpress, ông Nguyễn Chín, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn cho biết, sau khi nhận tiền thực hiện đề án, việc cấp phát cho những ai không được xã báo cáo kết quả thực hiện.

 

Ông Nguyễn Chín, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn, cho biết sau khi nhận tiền thực hiện đề án, việc cấp phát cho những ai không được xã báo cáo mà chỉ báo cáo kết quả thực hiện chương trình nên huyện cũng không nắm được.

Nguồn tin nay cũng cho hay, qua bước đầu kiểm tra thì xã Quế Long cho biết: "đã thông báo trên lao phát thanh cho người dân nhưng không thấy ai đến đăng ký nhận nhím nên cán bộ xã đã chia nhau.

Trước đó, tại xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra tình trạng 1.250 con gà hộ nghèo "đi lạc" vào nhà cán bộ xã. Cụ thể, theo phản ảnh của người dân xã Quế An trên báo Dân trí: Tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì toàn bộ 1.250 con gà này không đến với người dân mà toàn bộ Bí thư, Chủ tịch đến cán bộ xã đã nhận số gà này về nuôi.

Theo danh sách của người dân cung cấp, trong số 1.250 con gà hỗ trợ người dân nghèo của xã Quế An thì Chủ tịch xã – ông Hoàng Kim Minh - được nhận nhiều nhất là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên – Bí thư xã và Chủ tịch Hội nông dân xã - ông Trần Ngọc cùng 17 cán bộ khác của xã mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.

Người dân ở xã Quế An bức xúc: Gà được huyện hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã mà chỉ cán bộ được nhận, còn người dân chúng tôi thì không được chia con nào về nuôi. Cán bộ xã nghèo hơn dân hay sao mà ai cũng được nhận, còn dân thì sao?

Hỏi đến ông Chủ tịch xã thì ông này chối, nói là mình chỉ nhận 50 con như các anh em khác mà thôi, mà đây là nhận thay cho bố mẹ, anh em nuôi. Hỏi đến gà thì đội ngũ cán bộ xã nói đã nuôi và bán gần hết rồi. Hỏi giờ xử lý ra sao, ông Chủ tịch bảo: Giờ trả lại chứ làm sao, chúng tôi biết làm thế là sai rồi!

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news