Tin mới

1,6 triệu người chết mỗi năm vì ăn quá mặn

Chủ nhật, 17/08/2014, 13:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc ăn quá nhiều muối, trung bình gần gấp đôi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã dẫn đến hơn 1,6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Việc ăn quá nhiều muối, trung bình gần gấp đôi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã dẫn đến hơn 1,6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên sau khi tiến hành phân tích hơn 205 cuộc khảo sát về việc hấp thu natri (muối) ở những quốc gia đại diện cho gần 3/4 dân số trưởng thành của thế giới.

Các ảnh hưởng của natri đối với áp huyết và nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã được xác định trong một nghiên cứu riêng rẽ khác.

Theo đó, mức tiêu thụ muối trung bình năm 2010 là 3,95 g mỗi ngày, gần gấp đôi đề xuất 2 g của WHO. Các nhà nghiên cứu ước đoán có khoảng 1,65 triệu người chết vì bệnh tim mạch mỗi năm, là kết quả của việc ăn muối quá tiêu chuẩn. 

Việc ăn quá nhiều muối dẫn đến hàng triệu ca tử vong mỗi năm

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Tufts (Mỹ), giải thích: "Hấp thu lượng lớn natri đã được chứng minh làm tăng áp huyết, một yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh về tim mạch, kể cả bệnh tim và đột quỵ. 1,65 triệu người chết tương đương gần 1/10 tổng số ca tử vong trên toàn thế giới bắt nguồn từ nguyên nhân tim mạch. Không có khu vực nào trên thế giới và chẳng có mấy quốc gia tránh khỏi vấn nạn này".

Muối hiện được sử dụng chủ yếu trong nấu ăn và các thực phẩm đã qua chế biến sẵn (thịt nguội, xúc xích, bimbim, bánh kẹo...).
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine. Theo đó người Mỹ ăn trung bình 3,6 g muối mỗi ngày, dân Châu Phi cận Sahara ăn 2,18 g muối và người Trung Á dùng 5,51 g muối một ngày. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine, người dân Mỹ hấp thu trung bình 3,6 gram natri/ngày. Trong khi đó, tỉ lệ hấp thu này trên khắp thế giới rất khác nhau, từ 2,18 gram/ngày ở vùng hạ Sahara của châu Phi tới 5,51 gram/ngày ở Trung Á.

Video liên quan: Sốc: Xếp hình Domino bằng 10,000 chiếc iPhone 5

Xem thêm: Đĩa bay người ngoài hành tinh phát sáng trên camera vệ tinh của NASA

Thu Thủy (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chết vì ăn mặn