Tin mới

17 bệnh nhân Ebola trốn thoát ở tâm dịch Liberia

Thứ hai, 18/08/2014, 15:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ít nhất 17 bệnh nhân Ebola tại một trung tâm điều trị ở thủ đô Monrovia của Liberia đã chạy trốn sau khi trung tâm này bị một số thanh niên tấn công vào đêm ngày 16/8.

(Tinmoi.vn) Ít nhất 17 bệnh nhân Ebola tại một trung tâm điều trị ở thủ đô Monrovia của Liberia đã chạy trốn sau khi trung tâm này bị một số thanh niên tấn công vào đêm ngày 16/8.

Liberia là nước có số người tử vong vì Ebola cao nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Reuters

“Họ phá cửa và xông vào cướp trung tâm. Toàn bộ bệnh nhân đã bỏ chạy hết”, Rebecca Wesseh –  người tận mắt chứng kiến vụ việc trên kể lại. Cũng theo lời nhân chứng này, đa phần những kẻ tấn công đều còn trẻ và được trang bị dùi cui. Không chỉ cướp phá, họ còn thốt ra những lời lăng mạ tổng thống Ellen Johnson Sirleaf và hét lên rằng: “Chẳng có dịch Ebola nào cả”.

Một quan chức Bộ Y tế giấu tên cho biết thêm,những kẻ trên đã lấy đi các loại thuốc, giường và đệm của trung tâm.

Theo George Williams, người đứng đầu Hiệp hội nhân viên y tế Liberia, trước khi xảy ra vụ cướp, trung tâm đang điều trị sơ bộ cho 29 người được chẩn đoán dương tính với virus Ebola. Trong số này, 17 người đã chạy trốn sau cuộc tấn công hôm 16/8, 9 người khác đã chết từ bốn ngày trước đó và 3 bệnh nhân còn lại bị người thân ép trở về nhà.

Fallah Boima – cha của một bệnh nhân đã bỏ trốn ngày 17/8 cho hay ông không hề nghe được tin tức gì về con trai mình. “Đến các y tá tại đây cũng bỏ đi hết, làm thế nào để biết được con trai mình đang ở đâu?” ông Boima đau khổ nói.

Bùng phát từ hồi tháng 3 vừa qua, đến nay Ebola đã cướp đi sinh mạng của 1,145 người trên khắp thế giới. Tuy là nước có số người tử vong cao nhất vì đại dịch này nhưng nhiều người dân Liberia vẫn nghi ngờ về sự tồn tại của dịch bệnh và cho rằng đó chỉ là “trò lừa bịp” từ phương Tây.

Nguyễn Loan (Theo Ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.