Tin mới

6 loại vitamin và thực phẩm chức năng không nên uống bổ sung

Thứ hai, 18/01/2021, 16:04 (GMT+7)

Để chống thiếu hụt vitamin, nhiều người lựa chọn các loại vitamin và thực phẩm chức năng dạng uống để bổ sung. Tuy nhiên, bạn có biết một số loại vitamin, thực phẩm chức năng thực sự vô dụng, không an toàn trong lúc sử dụng.

Dưới đây là danh sách những vitamin thiết yếu nhưng bạn không nên uống hay ăn thực phẩm bổ sung. Thay vào đó, hãy nạp chúng bằng những thực phẩm tự nhiên.

1. Vitamin C

Nhiều người tin rằng bổ sung vitamin C giúp ích cho việc điều trị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra không phải ai cũng nhận được tác dụng nhất quán khi uống vitamin C. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như: dâu tây, cam và bông cải xanh .

2. Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe thị giác. Tuy nhiên, nếu mọi người có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, họ không cần phải uống vitamin A bổ sung. Sự bổ sung này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Thay vào đó, bạn có thể ăn cà rốt và khoai lang để có được nguồn vitamin A tự nhiên, dồi dào.

3. Vitamin E

Mặc dù bổ sung vitamin E được cho là có thể bảo vệ chúng ta khỏi ung thư, nhưng một nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng không an toàn và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Có nghĩa là chúng không hiệu quả như mọi người nghĩ. Thay vì dùng thực phẩm bổ sung, chúng ta có thể ăn rau bina, quả bơ và các loại hạt để có nguồn vitamin E tự nhiên.

4. Sữa tăng cân

Sản phẩm này hoàn toàn không cần thiết nếu mọi người tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, những loại thực phẩm chức năng này chứa nhiều đường, có thể khiến người bệnh tăng cân quá mức, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

5. Thuốc giảm cân

Vẫn còn thiếu bằng chứng chứng minh tác dụng của thuốc giảm cân trong việc giúp bạn Giảm cân. Các chất đốt mỡ cũng đã được chứng minh là có thể gây suy gan, đau tim và các loại bệnh khác vì vậy tốt hơn hết là bạn nên tránh sử dụng chúng.

6. Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất. Mọi người thực sự tin chúng cần thiết cho một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng vitamin tổng hợp trong thời gian dài thực sự làm tăng nguy cơ tử vong. Thay vào đó, chúng ta nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Bên cạnh đó, vẫn có những loại vitamin bổ sung an toàn cho người dùng. Đó là:

1. Vitamin D

Vitamin D giúp xương của chúng ta chắc khỏe hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên của chúng ta là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng có những nơi trên thế giới mà mọi người không có đủ ánh sáng mặt trời để có đủ vitamin D. Vì loại vitamin này rất khó tìm thấy trong thực phẩm, nên tốt hơn là bạn nên uống bổ sung.

2. Omega 3

Omega 3 là một lựa chọn bổ sung tốt cho những người không ăn cá. Omega 3  làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đột ngột. Các chất bổ sung này cũng giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe xương khớp bằng cách tăng cường canxi trong xương. Những người theo chế độ ăn thuần chay thực sự nên cân nhắc việc bổ sung chất này.

3. Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất bổ sung an toàn ngay cả với liều lượng cao. Nó rất hiệu quả cho những người bị thiếu hụt B12 và thiếu máu do di truyền. Nó cũng là một chất bổ sung tốt để dùng nếu bạn ăn chay trường.

4. Bột protein (váng sữa hoặc đậu nành)

Bột protein có thể giúp giảm cân và săn chắc. Nếu được dùng với lượng an toàn, bột protein được coi là protein hoàn chỉnh cho một lối sống lành mạnh. Bột protein như váng sữa và đậu nành chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô. Mặt khác, protein thịt bò thiếu các giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là các axit amin thiết yếu.

5. Bột xanh

Những chất bổ sung này được làm từ rau, rau xanh, men vi sinh, thảo mộc ... Bột xanh cung cấp sức khỏe tổng thể nếu kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng giúp hệ thống miễn dịch và tiêu hóa và có thể cải thiện năng lượng.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news