Tin mới

'Sướng' như dân Trung Quốc, được chính quyền tặng cả tiền cho ăn Tết tại chỗ

Thứ hai, 18/01/2021, 15:20 (GMT+7)

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chính quyền đã quyết định dùng phiếu quà và hiện vật để thuyết phục người dân ăn Tết tại chỗ trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Thế giới vừa trải qua một năm đại dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cũng như mọi mặt của đời sống xã hội. Một trong những quốc gia được cho là khởi phát và chịu tác động không nhỏ chính là Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc khuyến khích người dân ăn Tết tại chỗ (ảnh internet)

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, đất nước này đã có rất nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Theo đó, để ngăn nguy cơ bùng phát dịch một lần nữa vào dịp Tết, chính quyền nhiều thành phố đã đưa ra các biện pháp khuyến khích về mặt tài chính để người dân hủy bỏ các chuyến đi trong thời gian cao điểm của dịp lễ.

Dự kiến năm nay, sau thời gian liên tiếp phải cách ly xã hội, nhiều người không được về quê thì ước tính dịp Tết năm nay sẽ là giai đoạn có tới 3 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện bởi người lao động nhập cư, về quê đoàn tụ cùng gia đình. Điều này đã làm dấy lên lo ngại việc bùng phát dịch vào dịp Tết.

Để ngăn chặn tình huống xấu xảy ra, quận Wuxing ở phía đông thành phố Hàng Châu cho biết họ có kế hoạch dành 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) để mua phiếu quà tặng cũng để người dân có thể quét mã QR tại các địa điểm chỉ định nhận quà, hoặc qua trực tuyến. Sau đó, phiếu sẽ được sử dụng ở các cửa hàng mua sắm khác nhau.

Ngoài ra, các công nhân xây dựng ở lại làm việc ngày lễ sẽ được trả 1.000 nhân dân tệ mỗi người. Với tổng mức kinh phí chi cho việc này là 20.000 triệu nhân dân tệ để khuyến khích người dân ở yên một chỗ.

Quận này cũng cung cấp thêm những ưu đãi bằng tiền mặt cho người lao động nhập cư ở lại làm việc trong những ngày lễ tết. Tuy chưa công bố số lượng nhưng dự kiến chính quyền đang bắt đầu tiến hành thu thập số liệu để thống kê và gom các nhóm đối tượng.

Cảnh chờ mua vé tàu ở Trung Quốc mỗi dịp Tết Nguyên đán (ảnh internet)

Không chỉ phát phiếu mua hàng, khu vực này còn triển khai phát 20 triệu nhân dân tệ tiền mặt cho các công ty không đóng cửa nghỉ bán dịp Tết. Mỗi doanh nghiệp sẽ được nhận khoảng 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD) trợ cấp.

Đối với những trường hợp người dân đã đặt vé tàu, địa phương sẽ hỗ trợ bồi thường việc hủy vé tàu hoặc vé máy bay, đồng thời cung cấp phương tiện giao thông để họ có thể ở Wuxing đến hết tháng 2.

>> Xem thêm: Đào mộ cho mẹ, thanh niên phát hiện hố sâu trong vườn giúp mở cửa mật thất chứa mộ cổ

Cùng với Wuxing, nhiều khu vực khác như Hàng Châu, Quảng Đông, Hà Bắc, Sơn Tây, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải... cũng có rất nhiều Chính sách để khuyến cáo người dân nên ở yên ăn Tết, đi kèm với đó là nhiều gói quà tặng, tiền mặt vô cùng hấp dẫn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news