Tin mới

18 điều kiêng kị tuyệt đối trong tháng cô hồn

Thứ năm, 01/08/2019, 18:20 (GMT+7)

Tháng 7 âm lịch hàng năm hay còn có tên gọi khác là tháng cô hồn, trong tín ngưỡng dân gian là tháng 'xấu nhất' trong năm.

Tháng 7 âm lịch hàng năm hay còn có tên gọi khác là tháng cô hồn, trong tín ngưỡng dân gian là tháng 'xấu nhất' trong năm.

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Trong tháng cô hồn, quan niệm dân gian cho hay cần tuyệt đối kiêng kị những điều sau:

1. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng quấy phá.

2. Không được nhổ lông chân vào những ngày này vì dân gian cho rằng 'Một sợi lông chân quản ba con quỷ', người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

3. Những người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm trong tháng cô hồn nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

4. Không ăn vụng đồ cúng vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.

Tháng cô hồn trong tín ngưỡng dân gian được coi là tháng kém may mắn. Ảnh: Internet

5. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ đến.

6. Không nên bơi lội vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân.

7. Không phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ trông thấy sẽ 'mượn' và để lại 'quỷ khí' trong các quần áo ấy.

8. Khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

9. Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó.

10. Không nên bơi lội vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân.

11. Không hù doạ người khác khiến họ giật mình 'hồn bay phách lạc' dễ bị ma quỷ xâm nhập.
12. Không nên thức quá khuya vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm 'quỷ khí'.

13. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

14. Khi đi qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

Những điều kiêng kị trong tháng cô hồn giúp tránh được xui xẻo. Ảnh: Internet

15. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

16. Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ 'vô hình' vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

17. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

18. Khi đi qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

Chia sẻ trên Vietnamnet, PGS - Tiến sĩ Trịnh Sinh (nhà nghiên cứu văn hóa dân gian) khẳng định đây là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay ngành khoa học nào có thể kiểm chứng được.

Tuy nhiên với quan niệm có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên người dân vẫn chú trọng làm theo.

Theo chia sẻ của PGS TS Trịnh Sinh thay vì mang nặng tư tưởng mê tín dị đoan, người dân nên coi đây là dịp cầu an, phóng sinh và đề cao việc báo hiếu, làm phúc bố thí… Qua đó, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất.

Môi trường và đô thị dẫn lời nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết người Việt thường cúng cô hồn từ ngày 2 đến hết ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đối với những vấn đề kiêng kị trên chỉ là trong dân gian truyền miêng, không thực hiện được cũng không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news