Tin mới

1.800 người Philippines đã chết trong chiến dịch chống ma túy

Thứ hai, 22/08/2016, 15:06 (GMT+7)

Số lượng các vụ xử tử liên quan đến cuộc chiến chống ma túy kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền lực và tuyên chiến với ma túy hồi tháng năm đã tăng gấp đôi lên khoảng 1.800 vụ.

Số lượng các vụ xử tử liên quan đến cuộc chiến chống ma túy kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền lực và tuyên chiến với ma túy hồi tháng năm đã tăng gấp đôi lên khoảng 1.800 vụ.

Đó là những số liệu được cảnh sát Philppines cho biết hôm thứ Hai, một ngày sau khi ông Duterte đả kích những lời chỉ trích của Liên Hợp Quốc về làn sóng gia tăng các xử tử tại Philippines.

Một nạn nhân bị giết trong chiến dịch chống ma túy của Duterte. Ảnh: RT

Duterte cho biết trong một cuộc họp báo muộn đêm chủ nhật, với thái độ kỳ lạ và ngôn từ mạnh mẽ rằng:  Philippines có thể rời khỏi Liên Hiệp Quốc và mời Trung Quốc cùng những nước khác tạo thành một liên minh toàn cầu mới, cáo buộc Liên hơp Quốc không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng của chính phủ ông Duterte, Perfecto Yasay, cho biết vào thứ hai rằng Philippines sẽ vẫn là một thành viên của Liên Hợp Quốc và mô tả ý kiến ​​của tổng thống là biểu hiện của "sự thất vọng sâu sắc và hụt hẫng".

"Chúng tôi cam kết với Liên Hiệp Quốc bất chấp vô số nỗi thất vọng và hụt hẫng của chúng tôi với các cơ quan quốc tế," Yasay nói với một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Tuần trước, hai chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Manila ngăn chặn các hành vi ngoài vòng pháp luật và lưu ý về các vụ xử tử đã leo thang kể từ Duterte thắng cử tổng thống hồi tháng năm và hứa sẽ quét sạch ma túy.

Yasay nói Duterte đã hứa sẽ phát huy vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy và đã ra lệnh cho cảnh sát điều tra và truy tố người phạm tội. Ông chỉ trích các báo cáo viên Liên Hiệp Quốc đã đưa ra "một kết luận tùy tiện rằng chúng tôi vi phạm nhân quyền".

"Bản báo cáo rất vô trách nhiệm khi các báo cáo viên đưa ra những cáo buộc như vậy dựa trên thông tin từ các nguồn tin giấu tên mà không có sự chứng minh đúng đắn", ông nói về bản báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Trong một báo cáo gần đây nhất vào hôm chủ nhật, số lượng những kẻ buôn ma túy bị nghi ngờ đã chết trong bảy tuần kể từ khi Duterte phát động chiến dịch vào khoảng 900 người, một quan chức Philippines cho biết.

Tuy nhiên vào hôm nay, thứ Hai,  Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa nói với một ủy ban điều tra của Thượng viện rằng có khoảng 712 kẻ buôn bán ma túy và người sử dụng đã bị giết chết trong các hoạt động của cảnh sát. Cảnh sát cũng đang điều tra 1.067 vụ giết người liên quan đến ma túy mà không nằm trong các hoạt động của cảnh sát, Dela Rosa nói. Các số liệu mới nhất đã được biên soạn từ ngày 1/7, ông nói.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima , một nhà phê bình trung thành của tổng thống, bắt đầu một cuộc điều tra hai ngày của quốc hội về các vụ xử tử vào thứ hai. Ông sẽ đặt ra các câu hỏi cho các quan chức cảnh sát hàng đầu và các quan chức của chiến dịch chống ma túy để giải thích sự gia tăng "chưa từng có " của các vụ xử tử.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news