Tin mới

189 cá nhân, tổ chức Việt Nam xuất hiện trong hồ sơ Panama

Thứ ba, 10/05/2016, 09:45 (GMT+7)

Trong hồ sơ Panama được Hiệp hội Các nhà báo Điều tra quốc tế (ICIJ) công bố sáng 10/5, Việt Nam xuất hiện trong danh sách với 189 cá nhân, tổ chức với 19 công ty vỏ bọc thành lập ở nước ngoài.

Trong hồ sơ Panama được Hiệp hội Các nhà báo Điều tra quốc tế (ICIJ) công bố sáng 10/5, Việt Nam xuất hiện trong danh sách với 189 cá nhân, tổ chức với 19 công ty vỏ bọc thành lập ở nước ngoài.

Vào 2 giờ chiều ngày 9/5/2016 (giờ Mỹ), tức 2 giờ sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org.

Tại thời điểm này, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được thông tin về 200.000 thực thể nước ngoài do các cá nhân giàu có trên khắp thế giới thiết lập.

Theo thông tin được hàng loạt các báo lớn ở Việt Nam như VnExpressDân tríVOV Online, báo điện tử VTC... đăng tải, trước khi dữ liệu đầy đủ được công bố, tra cứu tên website của ICIJ, người xem tìm thấy 104 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama.

đến thời điểm hiện tại, con số đã tăng lên 189. Phân nửa trong số này là những cái tên "thuần Việt", còn lại có tên ngoại quốc. Trong số đó có những cái tên doanh nhân, doanh nghiệp khá quen thuộc.

189 cá nhân, tổ chức Việt Nam xuất hiện trong Hồ sơ Panama. Ảnh minh họa: TNW

Việt Nam có 19 công ty vỏ bọc ở nước ngoài, đa phần đặt tại quần đảo British Virgin, Anh. Ngoài ra, tài liệu cũng công khai tên 23 cá nhân, tổ chức trung gian cùng 185 địa chỉ tại Việt Nam.

Trung Quốc cũng sở hữu một lượng khá lớn công ty vỏ bọc ở nước ngoài, với 4.188 thực thể. Trong khi đó, con số ở Nhật Bản là 28. Số công ty vỏ bọc ở nước ngoài của Singapore cũng được xếp vào hàng cao với 5.869 thực thể.

Số tài liệu trên nằm trong 2,6 terabyte dữ liệu do một nguồn giấu tên, biệt danh John Doe, gửi cho tờ báo Đức  Sueddeutsche  Zeitung năm 2015. Nó có nguồn gốc từ Mossack Fonseca, công ty luật trụ sở Panama chuyên về thiết lập và vận hành  các thực thể ở nước ngoài. Những thông tin đầu tiên của tài liệu này đã được công bố vào ngày 4/4 và đã gây chấn động toàn cầu.

Hồ sơ này tiết lộ tài sản ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới, trong đó có liên quan đến 12 người đã hoặc đang là nguyên thủ quốc gia như gia đình và cộng sự.

Ngoài ra, hồ sơ Panama còn có 29 tỷ phú trong danh sách 500 người giàu có nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes (Mỹ).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news