Tin mới

Công thức bí mật để có nồi cá kho bạc triệu làng Vũ Đại là gì?

Thứ ba, 19/01/2021, 14:56 (GMT+7)

Cá kho làng Vũ Đại là món ăn dân giã nhưng các công đoạn chế biến lại vô cùng phức tạp, cầu kì, đòi hỏi nhiều công phu.

Cá kho làng Vũ Đại là món ăn vốn nổi tiếng trứ danh, có thể làm siêu lòng kể cả những thực khách sành ăn nhất. Tuy nhiên, để có một nồi cá kho bạc triệu, người dân nơi đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian,..

Ngay từ bước tuyển chọn đã phải chọn lựa kĩ càng, cá được sử dụng phải là trắm đen, được nuôi hơn 1 năm, cân nặng từ 3 kg trở lên. Đôi khi người dân cũng sẽ dùng cá rô đồng. Những loại cá này đều được chỉ ăn ốc, không ăn tạp để đảm bảo chắc thịt, ít xương dăm.

Cá kho làng Vũ Đại được chuẩn bị kì công. Ảnh: Báo công an nhân dân

Sau đó, người dân làng Vũ Đại sẽ đánh sạch vảy, bỏ đầu, đuôi, để ráo nước và tẩm gia vị bí truyền. Theo lời đồn, cá kho làng vũ đại được sử dụng tới 10 loại gia vị khác nhau khiến hương vị món ăn vô cùng đậm đà, tạo nên nét đặc trưng không thể bắt chước.

Nồi để kho cá cũng phải là niêu đất lấy về từ Nghệ An, Thanh Hóa, khi đun cá thì phải dùng củi nhãn để giữa hương vị lâu hơn. Một nồi cá cần trông lửa tới 20 giờ, thường xuyên ủ trấu, củi để giữ nhiệt độ luôn sôi sùng sục. Người dân phải canh, niêu cạn nước là phải “tiếp” ngay.

Người dân phải thức cả đêm trông nồi. Ảnh: pasgo

Chính vì vậy mà để có một nồi cá kho, người dân làng Vũ Đại phải thức trắng đêm trông. Vì đun củi, có nhiều khói nên thậm chí nhiều người phải sử dụng mặt nạ phòng độc để đảm bảo sức khỏe. Cá kho làng Vũ Đại vốn là “cha truyền con nối” nên hương vị chuẩn chỉ có người dân nơi đây mới nắm được. Chính sự kì công, tốn sức này mà một nồi cá kho Vũ Đại thông thường bán ra với giá khá cao, từ 500 đến 1 triệu rưỡi 1 nồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: món ăn Ẩm thực