Tin mới

Kế hoạch vực dậy nước Mỹ trong 100 ngày đầu làm tổng thống của Joe Biden

Thứ ba, 19/01/2021, 15:02 (GMT+7)

Trong số rất nhiều lời hứa đã tuyên bố cho 100 ngày đầu tiên tại nhiệm sở, Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng những lệnh hành pháp để giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn.

Ngày đầu tiên của Biden

Covid-19

- Bắt đầu thực hiện kế hoạch phân phối vắc xin hiệu quả (Ông đã lên kế hoạch tiêm 100 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tiên tại vị).

- Ban hành chỉ thị đeo khẩu trang trên toàn liên bang và đi lại giữa các bang như một phần của sáng kiến 100 ngày.

Ngoại giao

- Đưa Mỹ trở lại WHO sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi tổ chức này sau những cáo buộc liên quan đến đại dịch Covid-19.

Giáo dục

- Trong một bản ghi nhớ ngày 16/1, Chánh văn phòng của ông cho biết Biden sẽ "kéo dài thời gian tạm hoãn thanh toán các khoản vay vốn sinh viên và lãi suất cho hàng triệu người Mỹ đang có các khoản vay vốn liên bang".

Môi trường

- Gia nhập lại Thỏa thuận Paris. Đây là thỏa thuận có sự góp mặt của gần 200 quốc gia và dân tộc với các mục tiêu tự nguyện, không ràng buộc của về giảm khí nhà kính. Năm 2017, Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.

- Ký các lệnh hành pháp mới để đưa Mỹ vào con đường đạt được 100% "nền kinh tế năng lượng sạch" và không phát thải ròng trước năm 2050.

Nhà ở

- Mở rộng các hạn chế trên toàn quốc đối với việc trục xuất và tịch thu nhà.

- Chỉ đạo thư ký nhà ở của mình lãnh đạo một đội đặc nhiệm lập kế hoạch biến nhà ở thành quyền cho mọi người.

Nhập cư

- Gửi Quốc hội một dự luật để mở đường cho 11 triệu người không có giấy tờ trở thành công dân Mỹ.

- Gửi dự luật tới Quốc hội để Chính sách DACA (Tạm hoãn Thi hành Lệnh trục xuất những Người đến Mỹ từ Thơ ấu) trở thành vĩnh viễn.

- Ban hành một lệnh hành pháp để thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên bang để đoàn tụ những đứa trẻ bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới.

- Hủy bỏ các hạn chế ngăn cản người dân các nước theo đạo Hồi đến Mỹ

LGBTQ +

- Khôi phục chính sách thời Obama công nhận quyền nhận dạng của sinh viên chuyển giới, quyền tiếp cận các cơ sở phù hợp với bản dạng giới của họ... một chính sách đã bị chính quyền Trump hủy bỏ.

Thuế

- Tăng thuế suất thuế doanh nghiệp, do Quốc hội cắt giảm vào năm 2017, từ 21% lên 28%.

Ông Biden đưa ra một loạt cam kết sẽ thực hiện được trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm sở. Ảnh: Internet

2 tuần đầu tiên tại văn phòng

Nên kinh tê

- Tăng cường các điều khoản "Mua hàng Mỹ". Trang web chiến dịch của Biden trước đây đã mô tả khoản đầu tư 400 triệu USD liên quan đến việc này.

100 ngày đầu tiên

Covid-19

- Cung cấp 100 triệu mũi vắc xin.

- Mở cửa hầu hết các trường học.

Nên kinh tê

- Biden có kế hoạch yêu cầu Quốc hội thông qua một gói cứu trợ khác bao gồm chi phiếu 1.400 USD cho mỗi người. Ngày 4/1, Biden nói rằng những tấm séc kích thích 2.000 USD sẽ được gửi đi cho người dân "ngay lập tức" nếu đảng Dân chủ giành được 2 ghế trong vòng runoff, nhưng đến ngày 14/1, ông nói rằng số tiền này sẽ bao gồm cả 600 USD mà Trump ký cuối tháng 12 và đã được Quốc hội thông qua.

Môi trường

- Triệu tập hội nghị thượng đỉnh thế giới về khí hậu. Mục đích là để “trực tiếp thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo của các quốc gia phát thải khí nhà kính lớn trên thế giới nhằm thuyết phục họ cùng với Mỹ thực hiện các cam kết quốc gia tham vọng hơn, ngoài các cam kết mà họ đã thực hiện”, trang web chiến dịch của ông cho biết .

- “Dẫn dắt thế giới tham gia vào các thỏa thuận quốc tế có hiệu lực để giảm lượng khí thải trong vận tải biển và hàng không toàn cầu .

Nhập cư

- Chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia của chính quyền Trump tạo điều kiện cho các khoản tiền đến biên giới.

- Khôi phục các chính sách tị nạn, đảo ngược các chính sách của chính quyền Trump.

- Chấm dứt việc giam giữ kéo dài. Chiến dịch của Biden đã nói rằng những người di cư đang chờ xét duyệt không nên bị giam giữ vô thời hạn mà có thể "sống trong nhân phẩm và an toàn" trong khi chờ đợi các phiên tòa.

- Tăng đáng kể nguồn lực của chính phủ trong việc hỗ trợ các tổ chức và người di cư đang chờ xin tị nạn .

(Theo WMUR)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news