Tin mới

Xuất hiện thêm biến thể mới 'bất thường' của SARS-CoV-2 ở Đức

Thứ ba, 19/01/2021, 20:02 (GMT+7)

Sau Anh, Mỹ, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lại xuất hiện ở miền Nam nước Đức khiến cuộc chiến phòng chống dịch lại kéo dài.

Mới đây, tờ Munchner Merkur đã đưa tin ngày 18/1, giới chức y tế bang Bavaria (Đức) phát hiện có 73 bệnh nhân và nhân viên tại Bệnh viện Garmisch-Partenkirchen có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Điều đáng nói là trong 73 bệnh nhân mới có ít nhất 3 người bị phát hiện xuất hiện nhiễm biến thể mới chưa từng biết đến của SARS-CoV-2.

Cùng ngày, giới chức y tế Flensburg thuộc bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức, cũng thông báo phát hiện trên 20 trường hợp nghi nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở thành phố này.

Xuất hiện thêm biến thể SARS-CoV-2 ở miền nam nước Đức. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, các mẫu virus đã được gửi tới bệnh viện Charité ở Berlin. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định còn quá sớm để nói rằng liệu biến thể này có dễ lây nhiễm hơn hoặc mạnh hơn chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu hay không.

Tiến sĩ Clemens Stockklausner, phó giám đốc của Bệnh viện Garmisch-Partenkirchen nói với truyền thông ở Đức, kết quả đầu tiên từ cuộc xét nghiệm biến thể mới dự kiến sẽ có vào cuối tháng này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu biến thể mới của SARS-CoV-2 có bất kỳ tính năng đặc biệt nào giống như các biến thể được phát hiện gần đây ở Anh và Nam Phi hay không. Do đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo các cấp chính quyền cần nhanh chóng có những biện pháp cứng rắn để có thể giảm số ca lây nhiễm.

Phó Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với truyền thông rằng ông ủng hộ việc kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần, giảm mạnh các cuộc tiếp xúc, áp đặt hạn chế đi lại ban đêm và làm việc tại gia.

Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn nhấn mạnh Chính phủ liên bang Đức đã cam kết hỗ trợ toàn diện cho các phòng xét nghiệm trong nỗ lực tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế bang này cũng khuyến cáo các phòng thí nghiệm nên chuyển các mẫu virus đến Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) hoặc bệnh viện Charité ở Berlin để làm xét nghiệm sâu hơn và nhanh chóng phát hiện kịp thời virus và tất cả khoản phí sẽ do Chính phủ đảm trách.

Trước đó, một biến thể virus SARS-CoV-2 cũng đáng lo ngại nhưng khác với biến thể tại Anh, đã được tìm thấy trong ngày càng nhiều ổ dịch ở California, Mỹ. Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu biến thể mới mang tên L452R có khả năng lây truyền cao hơn các chủng virus SARS-CoV-2 khác hay không nên giới chức y tế tại California vẫn đang điều tra thêm.

Hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng tiếp tục lan đến nhiều quốc gia khác. CH Séc và Marốc là những quốc gia mới nhất ghi nhận sự xuất hiện biến thể của virus SARS-CoV-2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mỹ Anh Đức Covid-19