Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 19/1: Trump dỡ loạt lệnh cấm nhập cảnh, WHO và Trung Quốc bị tố phản ứng chậm với đại dịch

Thứ ba, 19/01/2021, 12:35 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 19/1/2021: Trump dỡ loạt lệnh cấm nhập cảnh, WHO và Trung Quốc bị tố phản ứng chậm với đại dịch, Trung Quốc lo bùng dịch trước Tết Nguyên đán...

WHO và Trung Quốc bị tố phản ứng chậm với đại dịch Covid-19

Ủy ban độc lập về chuẩn bị và ứng phó đại dịch do cựu thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf dẫn đầu mới đây đã công bố báo cáo đánh giá về sự khởi đầu khủng hoảng Covid-19 tại Trung Quốc: "Điều rõ ràng với ủy ban là các biện pháp y tế công cộng lẽ ra có thể được cơ quan y tế địa phương và quốc gia ở Trung Quốc áp dụng mạnh mẽ hơn vào tháng 1/2020". Ủy ban này cho biết bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người đã bị nhiều quốc gia bỏ qua. Ủy ban khẩn cấp của WHO đã không họp trước tuần thứ 3 của tháng 1 và không ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu trước ngày 30/1, thuật ngữ "đại dịch" cũng không được sử dụng sớm mà mãi đến ngày 11/3 mới được nhắc đến. "Hệ thống cảnh báo đại dịch toàn cầu không phù hợp với mục đích. WHO không đủ năng lực để thực hiện công việc này", báo cáo nêu.

Trung Quốc lo bùng dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán

Tính đến nay đã là ngày thứ 6 liên tiếp Trung Quốc ghi nhận hơn 100 ca Covid-19/ngày. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về một đợt bùng phát mới trước Tết Nguyên đán. Hiện tỉnh Hà Bắc đang thực hiện lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, chính quyền tuyên bố sẽ trừng trị nghiêm những trường hợp vi phạm lệnh cấm.

Những địa phương có dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang tiến hành làm xét nghiệm hàng loạt cho người dân. Ảnh: AP

Đệ nhất phu nhân Melania Trump chia tay người đân Mỹ

Sáng nay (giờ Việt Nam), Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có bài phát biểu chia tay người đân Mỹ qua video. "Được trở thành đệ nhất phu nhân của các bạn là vinh dự lớn nhất đời tôi", bà nói. Trong video, bà kêu gọi người dân hãy nhiệt huyết khi làm mọi việc, bạo lực không phải câu trả lời và không thể biện minh cho bạo lực. Qua video, bà cũng đã gửi lời cảm ơn những y tá, bác sĩ, chuyên gia y tế, công nhân sản xuất, tài xế xe tải vì nỗ lực của họ trong đại dịch Covid-19, đồng thời gửi lời chia buồn đến những gia đình đã mất người thân trong đại dịch. Ngày 20/1, bà sẽ cùng Tổng thống Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump nói lời chia tay người dân Mỹ. Ảnh chụp màn hình

Trump dỡ lệnh cấm nhập cảnh từ Anh, châu Âu, Brazil

Ngày 18/1, Tổng thống Donald Trump đã dỡ lệnh cấm nhập cảnh vào Mxy với khách từ Anh, 26 nước trong khối Schengen và Brazil. Nhưng lệnh chỉ hết hiệu lực từ ngày 26/1 khi mà quy định toàn bộ hành khách khi đến Mỹ phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 có hiệu lực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news