Tin mới

19 nghị sĩ 8 quốc gia lập liên minh chống Trung Quốc

Thứ bảy, 06/06/2020, 08:58 (GMT+7)

Một nhóm gồm 19 nghị sĩ đến từ 8 quốc gia và Nghị viện châu Âu đã thành lập một liên minh quốc tế mới để chống Trung Quốc.

Nhóm các nghị sĩ đến từ 8 quốc gia lập liên minh chống Trung Quốc. Ảnh: SMH

Người sáng lập nhóm, cựu lãnh đạo đảng Tory, Iain Duncan Smith cho biết cộng đồng doanh nghiệp cũng nên chú ý đến liên minh các nhà lập pháp quốc tế mới này. Ông cũng chỉ trích ngân hàng HSBC khi ủng hộ "kinh khủng" luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hong Kong. "Họ sẽ nằm trong đối tượng bị đả kích", ông Duncan nói với tờ SMH và The Age của Australia.

Thượng nghị sĩ đảng Lao động Kimberley Kitching và nghị sĩ đảng Tự do kiêm Chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội Andrew Hastie sẽ là đồng chủ tịch chi nhánh Australia. Ông Kitching cho biết thật "phấn khích" khi được tham gia lực lượng "các nghị sĩ có cùng chí hướng".

Miriam Lexmann, một thành viên của Nghị viện châu Âu cho biết các Chính sách đối ngoại của EU với Trung Quốc phải "dựa trên các giá trị" nếu EU có uy tín trong và ngoài khối.

Nhóm này hiện đã hoạt động được 5 tuần. Ông Ducan Smith đã phải "kinh ngạc" trước mức độ quan tâm tới việc gia nhập liên minh, đặc biệt là từ phía Thụy Điển và Đức. "Một số nước, dù chúng tôi không hỏi, đã nghe về nó và sau đó tham gia. Điều làm tôi ngạc nhiên là họ cảm thấy rất tin tưởng ở nhóm", ông nói.

Ông Smith cho biết chính sách ngoại giao chiến binh sói hung hăng của Trung Quốc và mối đe dọa kinh tế đối với Australia đã thúc đẩy nhu cầu lập ra nhóm này. Nhiều nước cũng đã hình thành chính sách Trung Quốc của riêng họ.

Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và sự đàn áp tại Hong Kong vì đại dịch Covid-19 cho phương Tây thấy họ đang đối phó với một tư thế mới từ Bắc Kinh và phải thích nghi nhanh. "Có một chuỗi các sự kiện báo hiệu sự thây đổi đáng kể từ chính quyền ông Tập theo hướng không còn quan tâm đến ngoại giao chung, giờ đây, Trung Quốc dang sử dụng quyền lực để đe dọa các quốc gia khác", Duncan Smith nói.

Ông Smith cũng cảnh báo các lãnh đạo doanh nghiệp nên chú ý đến nhóm. Trong tuần này, ngân hàng HSBC đã ủng hộ luật an ninh mới của Trung Quốc. Các nghị sĩ Bảo thủ đã bày tỏ sự giận dữ với quyết định của ngân hàng có trụ sở tại Anh này.

Đồng chủ tịch Liên minh Nghị viện về Trung Quốc:

Australia: Nghị sĩ đảng Tự do Andrew Hastie và Thượng nghị sĩ đảng Lao động Kimberley Kitching

Vương quốc Anh: nữ nam tước đảng Lao động Helena Kennedy và nghị sĩ Bảo thủ Iain Duncan-Smith

Mỹ: Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez

Đức: Nghị sĩ đảng Xanh Margarete Bause và Nghị sĩ Liên minh Dân chủ Kito Michael Brand

Nhật Bản: Nghị sĩ Độc lập Shiori Yamao và nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Gen Nakatani

Canada: Nghị sĩ Bảo thủ Garnett Genuis, nghị sĩ Tự do John McKay và cựu Bộ trưởng Tư pháp đảng Tự do Irwin Cotler

Na Uy: Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Trine Skei Grande và nghị sĩ Bảo thủ Michael Tetzschner

Thụy Điển: Nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Fredrik Malm và Ủy viên Hội đồng Dân chủ Kito Elis.us Lann

Nghị viện châu Âu: nghị sĩ Nghị viện châu Âu Reinhard Bütikofer và nghị sĩ đảng Nhân dân châu Âu Miriam Lexmann

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news