Tin mới

2/3 số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới không được phát hiện

Thứ hai, 24/02/2020, 09:33 (GMT+7)

Theo các chuyên gia từ WHO, sự lây lan toàn cầu của virus corona còn lớn hơn rất nhiều so với con số hơn 78.000 ca nhiễm được báo cáo gần nhất.

Một báo cáo mới từ nhóm mô hình bệnh lây nhiễm của WHO tại  Imperial College London đang ước tính khoảng 2/3 số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới không được phát hiện. Phân tích cho thấy sự lây lan toàn cầu của virus corona mới lớn hơn đáng kể so với số lượng các trường hợp đã được xác nhận hiện tại.

"Chúng tôi bắt đầu thấy nhiều ca nhiễm hơn tại các nước và khu vực bên ngoài Trung quốc đại lục mà không có lịch sự đi lại hay liên quan gì đến thành phố Vũ Hán", Natsuko Imai, một trong những tác giả của báo cáo mới cho biết. Phân tích mới này mở rộng và xác nhận những phân tích của các chuyên gia có từ trước. Trong đó, họ sử dụng dữ liệu các chuyến bay từ thành phố Vũ Hán và số nhiễm Covid-19 đã được báo cáo, chứng minh tầm quan trọng của việc giám sát và phát hiện ca bệnh nếu các nước ngăn chặn dịch thành công.

Hình ảnh virus corona bám trên tế bào của một người bệnh. Ảnh: NIAID-RML

Tính đến ngày 23/2/2020, có hơn 78.000 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận, phần lớn tập trung ở Trung Quốc. Các nghiên cứu trước đây cho rằng hầu hết các ca nhiễm đều có triệu chứng nhẹ. Chỉ có một số ít các ca nhiễm được xác nhận tiến triển thành viêm phổi nặng. Điều này khiến một số nhà nghiên cứu cho rằng virus có thể đã lan rộng hơn so với con số được xác nhận hiện tại.

Báo cáo kết luận rằng rất có thể một số chuỗi truyền bệnh không bị phát hiện đã bắt đầu ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã khẳng định mối quan tâm ngày càng gia tăng này trong một cuộc họp báo gần đây của tổ chức. "Mặc dù tổng số ca nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc vẫn tương đối nhỏ nhưng chúng tôi đang quan ngại về số ca bệnh không có liên kết dịch tễ rõ ràng, chẳng hạn như lịch sử du lịch tới Trung Quốc hay tiếp xúc với một ca bệnh đã được xác nhận".

Mặc dù Tổng giám đốc WHO tuyên bố cơ hội để ngăn chặn virus corona ngày càng thu hẹp lại nhưng WHO vẫn chưa tuyên bố đây là đại dịch. Chưa đến 2.000 trường hợp được xác nhận bên ngoài Trung Quốc nhưng báo cáo mới này cho thấy sự lây lan có thể còn lớn hơn con số chính thức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona