Tin mới

2 dự án đẩy ông Đinh La Thăng vào vòng lao lý gây thiệt hại tới mức nào?

Thứ bảy, 09/12/2017, 09:46 (GMT+7)

Thời điểm ông Đinh La Thăng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN, đơn vị này đã làm trái luật khi góp tới 20\% vốn điều lệ (800 tỷ đồng) vào Ngân hàng OceanBank khiến mất toàn bộ.

Thời điểm ông Đinh La Thăng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN, đơn vị này đã làm trái luật khi góp tới 20% vốn điều lệ (800 tỷ đồng) vào Ngân hàng OceanBank khiến mất toàn bộ. 

2 dự án đang bị điều tra liên quan đến ông Đinh La Thăng bao gồm góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank và Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo báo VnExpressThanh NiênTuổi trẻ, chiều 8/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua "nghị quyết về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét và tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội" đối với ông Đinh La Thăng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương và ông Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Theo TTXVN, ông Đinh La Thăng - Phó ban Kinh tế Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XIV, liên quan đến 2 vụ án kinh tế nghiêm trọng mà cơ quan Công an đang điều tra.

Vụ án thứ nhất là "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ luật Hình sự); Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ luật Hình sự)", gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương (Oceanbank).

Vụ án thứ hai là "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự)" xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

Cuộc "bắt tay" giữa PVN và OceanBank khiến PVN mất trắng 800 tỷ đồng

Tháng 4/2017, trong báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKTTƯ) nhắc đến những dự án đầu tư thua lỗ của PVN giai đoạn 2009-2011 khi ông Đinh La Thăng giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên; thậm chí có những vấn đề bị đánh giá là "rất nghiêm trọng".

Theo UBKT TƯ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.

Trong báo cáo, UBKT TƯ đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của ông Đinh La Thăng và dàn lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí giai đoạn 2009 – 2015 trong việc góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của luật Các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.

Theo tài liệu tố tụng, đến thời điểm tháng 3/2014, PVN là một trong bốn cổ đông góp vốn lớn nhất vào OceanBank.

Cuối năm 2008, ông Đinh La Thăng khi còn là Chủ tịch HĐQT PVN đã ký thỏa thuận để trở thành cổ đông, đối tác chiến lược tham gia góp vốn 20% tại OceanBank. Tổng số tiền mà PVN đã "đổ" vào OceanBank là 800 tỷ đồng đến nay không thể thu hồi.

Cơ quan điều tra xác định, tháng 9/2008, lãnh đạo PVN ký thỏa thuận với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc PVN tham gia góp 20% vốn điều lệ, chia làm ba đợt.

Đợt một, PVN góp 400 tỷ vào cuối năm 2008. Cuối năm 2010, PVN tiếp tục góp thêm 300 tỷ. Đợt thứ ba, tập đoàn góp 100 tỷ đồng bằng việc ngày 12/5/2011 ông Nguyễn Xuân Sơn (Phó tổng giám đốc PVN) ký báo cáo gửi Hội đồng thành viên.

Theo nhà chức trách, số tiền góp vốn 800 tỷ đồng có nguồn gốc hình thành từ kết quả sản xuất kinh doanh của PVN. OceanBank sau đó có nhiều sai phạm đã bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng và hàng loạt lãnh đạo hầu tòa. PVN phải chấm dứt tư cách cổ đông và toàn bộ các quyền, nghĩa vụ tại OceanBank nên lỗ 800 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, việc góp vốn đợt 3 vào thời điểm Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2011) quy định một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Do vậy, việc này là trái luật.

Mặt khác việc góp 20% vốn nói trên đã được kiến nghị tại Kết luận thanh tra ngày 27/12/2012 của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, yêu cầu HĐQT OceanBank chậm nhất đến ngày 30/6/2013 có biện pháp giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông trong đó có PVN xuống mức không quá 15% vốn điều lệ của nhà băng này. Tuy nhiên, OceanBank cũng như PVN không thực hiện.

Thua lỗ khi "vung tiền" vào Dự án Nhiệt điện Thái Bình II

Liên quan đến vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

Vào năm 2011, PVN đã giao cho PVC làm tổng thầu EPC công trình nhà máy nhiệt điện Thái Bình II với tổng vốn đầu tư “khủng” lên tới 34.295 tỷ đồng, tương đương 1,7 tỷ USD. Và cũng chính việc chỉ định gói thầu này đã được kết luận mới đây của UBKT TƯ chỉ ra đã vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.  

Được biết, trong năm 2011, PVN đã tạm ứng cho dự án này là 1.312 tỷ đồng và 6,6 triệu USD. Nhưng PVC đã sử dụng 1.080 tỷ đồng tiền tạm ứng để thanh toán nợ gốc vay ngân hàng 425 tỷ đồng, trả lãi vay uỷ thác của PVN, hỗ trợ vốn Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ 74 tỷ đồng; hỗ trợ vốn công trình Vũng Áng 103 tỷ đồng; hỗ trợ vốn cá công trình khác 156 tỷ đồng…

Theo báo cáo tài chính, năm 2012, chi phí đầu tư của PVC vào dự án Nhiệt điện Thái Bình II chỉ là 132,7 tỷ đồng và năm 2013 là 801,7 tỷ đồng. Còn báo cáo năm 2011 không đề cập tới giá trị đầu tư của PVC vào dự án này.

Ngoài ra, PVC còn sử dụng tiền tạm ứng trên để góp vốn vào 5 công ty con gồm: Công ty PVC-MS 102 tỷ đồng; Công ty PVC-Land 50 tỷ đồng; Công ty PVC-Hoà Bình 55 tỷ đồng; Công ty PVNC 30 tỷ đồng và Công ty PVC-Mekong 30 tỷ đồng. Đến nay có 3 công ty kinh doanh thua lỗ, không thu hồi được vốn khiến PVC phải trích lập dự phòng và hạch toán kinh doanh thua lỗ.

Trong khi PVC “vung tiền” đầu tư kém hiệu quả, thì PVN phải xoay sở, thu xếp nguồn tài chính cho dự án Nhiệt điện Thái Bình II. Đến tháng 8/2013, PVN ký được hợp đồng tín dụng vay Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một số tổ chức tín dụng khác tổng số 226 triệu USD.

Đến tháng 12/2013, PVN lại vay tiếp các tổ chức tín dụng quốc tế được 795,25 triệu USD… Nhờ đó, dự án nhiệt diện Thái Bình II đã có nguồn tài chính để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của PVC, đến thời điểm tháng 6/2016, tổng giá trị hợp đồng tạm tính tổng công ty đã ký với các nhà thầu phụ cho công trình này đã vượt giá trị hợp đồng EPC ký.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Thăng còn phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; chỉ định nhiều gói thầu không đảm bảo quy định của pháp luật...

Trong số này có việc ông chấp thuận cho Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) thuộc PVN được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định. Ông cũng vi phạm Luật Đấu thầu khi chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news