Tin mới

2 giếng cổ trong chùa bị 'dính lời nguyền', một bên vị đắng chát một bên ngọt bùi

Thứ ba, 11/08/2020, 10:15 (GMT+7)

Từ khi ngôi đền được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, 2 giếng nước cũng được đào cùng thời điểm nhưng lạ kỳ, cùng một khoảnh đất nhưng một bên giếng có vị ngọt, một bên lại có vị đắng.

Ở ngôi chùa Kim Sơn thuộc thành phố Hebi, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với 2 chiếc giếng cổ có tuổi đời hàng nghìn năm tuổi. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là trong 2 giếng, chỉ có một giếng được người dân sử dụng như giếng làng, còn một giếng lại bị lãng quên vì vị đắng của nó.

2 chiếc giếng cổ chỉ nằm cách nhau vài bước chân (ảnh internet)

Từ nhiều đời nay, người dân vẫn thường hay lui tới để lấy nước giếng sinh hoạt. Cũng theo phong tục địa phương, mỗi khi nhà nào có hiếu hỷ, cặp tân lang tân nương đều phải đứng trước miệng giếng để hành lễ. Vì họ quan niệm như vậy, cặp đôi với có thể bên nhau đến "răng long đầu bạc".

>> Xem thêm: Bí ẩn 'dòng sông ma' được giấu kín 30m dưới nước

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người dân trong làng mới tiến hành vét giếng, làm sạch cũng như vệ sinh thì vô tình phát hiện ra nhiều vật báu quý giá từ thời nhà Tống nằm dưới đáy giếng. Đây có thể là một phần lời giải cho sự khó hiểu, vì sao 2 giếng chỉ nằm cách nhau vài bước chân nhưng vị của chúng lại khác nhau, một giếng nước ngọt còn bên kia vị đắng.

Các cặp đôi đến giếng hành lễ để mong "sống răng long đầu bạc" (ảnh internet)

Đó chưa phải là tất cả lý do khiến vị nước của 2 chiếc giếng khác nhau. Nếu chỉ thoạt nhìn vẻ bề ngoài, 2 chiếc giếng cổ trông khá giống nhau. Chính vì vị nước trong giếng khác nhau nên người dân địa phương từng lưu truyền một giai thoại về chúng có tên "Bạch xà" để lý giải cho điều này.

>> Xem thêm: Thanh niên tự nhận bị người ngoài hành tinh tóm sống, bắt 'yêu' đến nỗi có con

Theo đó, chuyện kể rằng Bạch Nương Tử bị Pháp Hải nhốt trong tháp Lôi Phong, ngày đêm than khóc nhớ chồng là Hứa Tiên nên nước mắt cũng hóa thành nước giếng có vị đắng. Hay người ta còn nói nước giếng đắng là do nước mắt của nàng Bạch Nương Tử.

Nước giếng một bên có vị đắng, một bên vị ngọt (ảnh internet)

Tuy nhiên đó chỉ là giai thoại, truyền thuyết dân gian. Còn nguyên nhân thực sự nước có vị đắng đã có lời giải đáp. Điểm khác biệt của hai chiếc giếng có thể nằm dưới lòng đất. Sau quá trình đo đạc, các chuyên gia phát hiện thấy độ sâu của hai giếng cổ khác nhau.

Chiếc giếng ngọt được đào sâu hơn nước giếng đắng tới 3m. Điều này có thể là lý do khiến chúng có vị khác nhau vì lấy từ 2 nguồn mạch nước khác nhau. Giếng nước đắng có chứa lượng nước mưa nhất định, bên trong có chứa nhiều nguyên tố lưu huỳnh và magie. Hai nguyên tố này là lý do khiến giếng nước có vị đắng.

>> Xem thêm: Thợ săn người ngoài hành tinh tuyên bố phát hiện người cao 20m ở Nam Cực

Trong khi đó ở giếng nước ngọt, trong nước không chứa 2 nguyên tố này. Nước giếng xuất phát từ một nguồn nước ngầm tự nhiên. Nước ngầm được lọc qua các tầng địa chất khe núi giúp loại bớt những tạp chất và nguyên tố lưu huỳnh, magie nên không có vị lạ...

Ngày nay, người ta không còn gọi 2 chiếc giếng theo vị của nó mà gọi hai giếng cổ với cái tên giếng của niềm vui và nỗi buồn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news