Tin mới

Thủ đô Washington đếm ngược tới Lễ nhậm chức của Joe Biden

Thứ tư, 20/01/2021, 19:40 (GMT+7)

Những công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden đã hoàn tất. Thủ đô Washington DC lúc này đang được bảo đảm an ninh kiên cố.

Buổi lễ diễn ra vào trưa 20/1 theo giờ Mỹ (0h sáng 21/1 giờ Việt Nam) sẽ diễn ra tại điện Capitol, chỉ 2 tuần sau vụ bạo loạn hôm 6/1. Hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia đã được huy động tới thành phố để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức sắp diễn ra.

Khu vực National Mall sẽ được bao phủ bởi gần 200.000 lá cờ và 56 cột sáng tượng trưng cho người dân đến từ các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ chứ không phải là người ủng hộ tổng thống như những lễ nhậm chức trước đây. Để phá vỡ truyền thống chính trị hơn 150 năm qua, Tổng thống Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng trước lễ nhậm chức, từ chối gặp người kế nhiệm và khẳng định chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Cánh đồng cờ được nhìn thấy tại National Mall với tượng đài Washington ở phía sau. Ảnh: AP

Phó tổng thống Mike Pence, các cựu Tổng thống Mỹ là George W Bush, Barack Obama và Bill Clinton cùng với lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đều dự kiến đến tham dự lễ nhậm  chức của ông Biden.

Lực lượng Vệ binh tuần tra các con phố tại Washington DC trước lễ nhậm chức của Biden. Ảnh: AP

Vào sáng 20/1 theo giờ Mỹ, ông Trump sẽ tổ chức sự kiện tienx đưa tại Căn cứ Không quân Liên hợp Andrews mặc dù Phó tổng thống Pence và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu dự kiến sẽ không đến.

Hàng loạt người nổi tiếng do Lady Gaga dẫn đầu đang đổ về Washington để chào đón chính quyền mới. Nữ ca sĩ sẽ là người hát quốc ca tại điện Capitol. Các nghệ sĩ hàng đầu của Mỹ cũng sẽ tham gia vào chương trình truyền hình đặc biệt “Celebrating America” phát sóng 90 phút vào khung giờ vàng do Tom Hanks làm chủ xị.

Cờ Mỹ được cắm tại National Mall chuẩn bị cho lễ nhậm chức sẽ diễn ra lúc 0h đêm nay theo giờ Việt Nam. Ảnh: Getty

Các công nhân lắp đặt tấm biển hiệu lễ nhậm chức tổng thống tại Lafayette Park, Washington DC. Ảnh: Getty

Các thành viên ban nhạc Quân đội tổng duyệt gần đồi Capitol cho lễ nhậm chức sắp diễn ra. Ảnh: Reuters

Ghế đã được sắp sẵn cho các vị khách đến dự lễ nhậm  chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại điện Capitol. Các hàng ghế tuân thủ giãn cách xã hội. Ảnh: Getty

Hàng rào bên ngoài Nhà Trắng được gắn dòng chữ Lễ nhậm chức của Biden và Harris. Ảnh: Getty

Lực lượng Lính thủy đánh bộ tại Nhà Trắng diễn tập cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden xuất hiện. Ảnh: Getty

Một công nhân cắm cờ tại National Mall, chuẩn bị cho lễ nhậm chức sắp diễn ra. Ảnh: Getty

Tổng quan công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày mai. Ảnh: Reuters

Cánh đồng cờ Mỹ tại National Mall nhìn vào tối 18/1. Ảnh: Reuters

Thủ đô Washington về cơ bản đang bị phong tỏa. Hơn 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được điều động. Xe tăng và rào chắn bê tông  chặn trên các tuyến phố. Điện Capitol được rào chắn kỹ càng, National Mall đóng cửa, các ngã tư được chốt trạm rất kỹ. Ảnh: Reuters

Người đi bộ đi cạnh hàng rào thép gai bao quanh điện Capitol. Ảnh: Rex

(Theo Reuters/AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news