Tin mới

Tổng thống Trump chính thức rời Nhà Trắng, hẹn ngày tái ngộ

Thứ tư, 20/01/2021, 21:21 (GMT+7)

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã rời Washington DC sau buổi tiệc chia tay ngắn tại Căn cứ chung Andrews. Trump hẹn "sẽ quay trở lại theo một hình thức nào đó".

Tổng thống Donald Trump cùng phu nhân đã rời Nhà Trắng lúc gần 8h20 ngày 20/1 (giờ Mỹ) và sải bước qua Bãi cỏ phía Nam để lên Marine One. Ông nói: “Đó là một vinh dự lớn, vinh dự của cả cuộc đời”. Sau đó,máy bay đưa ông đến Căn cứ chung Andrews. Ở đây,họ gặp một đám đông, được tiễn đưa bằng 21 phát đại bác.

Tổng thống Trump lên Marine One để đến Căn cứ không quân Andrews. Sau đó, ông sẽ ngồi Không lực Một để tới Mar-a-Lago. Ảnh: Getty

Trong bài phát biểu ngắn gọn, Trump cho biết được phục vụ đất nước với tư cách tổng thống là vinh dự và niềm tự hào lớn nhất và ông sẽ tiếp tục dõi theo. “Các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước tuyệt vời. Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ luôn dõi theo. Tôi sẽ lắng nghe. Và, tôi sẽ nói với các bạn rằng tương lai đất nước này sẽ còn tốt hơn nữa”. Trump cũng bày tỏ tin tưởng chính quyền Biden sẽ “thành công rực rỡ” bởi “Họ có nền tảng để làm điều gì đó rất ngoạn mục”.

Kết thúc buổi lễ, Trump nói: “Tạm biệt, chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi sẽ trở lại trong một hình thức nào đó. Chúc sống tốt. Chúng tôi sẽ sớm gặp lại mọi người”. Sau đó, Trump lên Không lực Một để đến Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, nơi ông sẽ nghỉ hưu  cùng một nhóm nhỏ các cựu trợ lý Nhà Trắng.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania nói chuyện với truyền thông trước khi lên máy bay rời Nhà Trắng. Ảnh: Getty

Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử hiện đại không dự lễ nhậm chức của người ké nhiệm. Ông cũng không tham gia vào một số truyền thống khác quanh quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình. Vào ngày cuối cùng tại vị, Trump đã ân xá và giảm án cho 143 người, trong đó có cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon và rapper Lil Wayne.

Trong bài phát biểu chia tay kéo dài 20 phút, Trump nói: “4 năm trước, chúng tôi đã phát động một nỗ lực toàn quốc vĩ đại để tái thiết đất nước, đổi mới tinh thần và khôi phục lòng trung thành của chính phủ này với người dân. Chúng tôi đã làm những gì cần làm, và còn nhiều hơn thế”.

Các nhân viên Nhà Trắng bê đồ ra máy bay trước khi Tổng thống và Đệ nhất phu nhân rời đi. Ảnh: Getty

Ông cũng đã gửi lời cảm ơn vợ mình, bà Melania cùng những thành viên khác trong gia đình, Phó tổng thống Mike Pence,cơ quan Mật vụ, quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Trump đã chúc cho chính quyền mới may mắn nhưng không nêu đích danh Tổng thống đắc  cử Joe Biden hay Phó tổng thống đắc cử Kalama Harris.

(Theo WJW)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news