Tin mới

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Thứ tư, 20/01/2021, 10:13 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.

"Tuần này, chúng ta sẽ tấn phong chính quyền mới và cầu cho họ thành công trong việc giữ nước Mỹ an toàn, thịnh vượng", Tổng thống Donald Trump phát biểu trong video. "Chúng tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất và muốn họ gặp may mắn".

Trump từ chối nhượng bộ Biden, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 với 306 phiếu Đại cử tri. Tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ không gặp ông Biden trước lễ nhậm chức lúc 12h trưa ngày 20/1 (0h ngày 21/1 theo giờ Việt Nam). Thay vào đó, ông sẽ bay đến Florida, nơi ông dự định cư trú sau nhiệm kỳ.

Khi vận động tranh cử, Trump cam kết "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" nhưng ông rời nhiệm sở với khoảng 400.000 ca tử vong vì Covid-19, một nền kinh tế đang vật lộn với đại dịch và mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh quan trọng. "Mối nguy lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt là mất đi sự tự tin, mất đi niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia".

Video phát biểu tạm biệt người dân Mỹ của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Trong nhiều tháng, Trump tuyên bố cuộc bầu cử bị đánh cắp mà không có bằng chứng, gây áp lực lên các quan chức nhà nước để lật ngược kết quả. Tại một cuộc mít tinh ở Nhà trắng hôm 6/1, ông khuyến khích những người ủng hộ đi biểu tình tại Quốc hội khi các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng của Biden.

Trump đã ở lại Nhà Trắng trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ, quay cuồng sau cuộc bạo động của người ủng hộ tại điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng. Vụ giẫm đạp diễn ra sau khi ông Trump liên tục lặp đi lặp lại những cáo buộc gian lận bầu cử mà không có bằng chứng.

Sau vụ việc, Hạ viện đã tiến hành luận tội Trump vì kích động bạo lực, biến ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần. Ông sẽ đối mặt với những cáo buộc này sau khi rời nhiệm sở.

Trong lời chia tay ngày hôm qua, Trump không đề cập cụ thể đến quyết định của Twitter khi đình chỉ tài khoản @realDonaldTrump, nhưng ông đã khiếu nại rằng quyền tự do ngôn luận đã bị công ty này chặn lại. "Việc ngăn không cho tranh luận tự do và cởi mở đã vi phạm những giá trị cốt lõi và truyền thống lâu đời nhất của chúng ta. Mỹ không phải là một quốc gia nhút nhất với những tâm hồn thuần phục, những người cần che chở, bảo vệ trước các ý kiến trái chiều", Trump nói. Twitter cho biết việc đình chỉ tài khoản là vì nguy cơ kích động thêm bạo lực.

Trong bài phát biểu này, Trump cũng làm nổi bật những gì mình đã làm được trong nhiệm kỳ của mình. "Chúng tôi đã làm được những gì cần làm và còn hơn thế nữa. Tôi đã tham gia vào những trận chiến cam go, những cuộc chiến khó khăn nhất, những lựa chọn khó nhất bởi đó là những gì mà các bạn cần tôi làm".

Tổng thống Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Ảnh: Internet

Trump nhắc đến các thỏa thuận Hòa bình Trung Đông mà chính quyền của ông làm trung gian, ca ngợi chương trình nghị sự và Chính sách đối ngoại của mình. "Chúng tôi đã hồi sinh các liên minh và tập hợp các nước trên thế giới để chống lại Trung Quốc hơn bao giờ hết. Tôi đặc biệt tự hào là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không bắt đầu những cuộc chiến mới", Trump nói.

Trump, người sẻ rời đi trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc trong nước, thừa nhận vụ bạo loạn tại điện Capitol: "Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước vụ tấn công vào điện Capitol của chúng ta. Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào tất cả những gì mà người Mỹ yêu mến. Điều đó không thể tha thứ".

Mặc dù có khả năng đánh mất tương lai chính trị sau cuộc bạo loạn, nhưng Trump khẳng định phong trào của ông vẫn sẽ tiếp tục. "Giờ đây, khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa ngày thứ tư, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào mới chỉ bắt đầu".

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news