Tin mới

Ngày 20/11: Tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam

Thứ năm, 19/11/2015, 11:38 (GMT+7)

Ngày 20/11 là ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam, là ngày để các thế hệ học trò tri ân tới những thầy cô dạy dỗ chúng ta nên người. Vì vậy, bài viết này xin nhắc lại ý nghĩa và lịch sử của ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 .\n 

Ngày 20/11 là ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam, là ngày để các thế hệ học trò tri ân tới những thầy cô dạy dỗ chúng ta nên người. Vì vậy, bài viết này xin nhắc lại ý nghĩa và lịch sử của ngày này.

Ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam hay còn gọi là ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức vào 20/11 hàng năm. Đây là dịp để tôn vinh những người có nhiều thành tích hoạt động trong ngành giáo dục, thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để cho bao thế hệ học sinh tỏ lòng biết ơn, tri ân tới những “người đưa đò thầm lặng” trên bến sông cuộc đời.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để ngành giáo dục có những nhìn nhận, đánh giá hoạt động trong thời gian qua và lập những phương hướng mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Những bó hoa tươi thắm sẽ được dâng lên thầy cô trong ngày 20/11 (Ảnh: Vietnamnet)

Lịch sử hình thành của ngày nhà giáo Việt Nam được bắt đầu từ một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ với tên gọi F.I.S.E (Fédertion International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục) được thành lập ở Paris (Pháp) vào tháng 7/1946.

Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), F.I.S.E đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" với 15 chương.  Nội dung của bản Hiến chương chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã mở rộng quan hệ với F.I.S.E để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, tốc cáo tội ác của bọn xâm lượng đối với nhân dân ta nói chung và với các thầy cô giáo, học sinh nói riêng.

Mùa xuân năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam trở thành thành viên chính thức của F.I.S.E.

Tháng 8/1957, trong cuộc họp của F.I.S.E  tại Warszawa (Ba Lan), lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

Ở Việt Nam ngày này được tổ chức lần đầu tiên trên miền Bắc và nhanh chóng được tổ chức trên nhiều địa phương của miền Nam.

Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam". Ngày 20/11 trở thành đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam và  gắn liền với phong tục tập quán của nước ta.

Trở thành thường lệ, vào ngày 20/11 trong các trường học diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi do chính những học sinh của trường thể hiện như: Lễ mitting, thi văn nghệ, thi vẽ báo tường, cắm trại, cắm hoa...

Và vào ngày Nhà giáo Việt Nam tất cả mọi thế hệ học trò, tất cả mọi ngành nghề trong xã hội đều chia sẻ và tri ân tới những người thầy đang từng ngày âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news