Tin mới

20 năm vẫn nhức nhối chuyện quán quân Olympia không về nước

Chủ nhật, 20/09/2020, 08:13 (GMT+7)

Gần 20 mùa giải Đường lên đỉnh Olympia diễn ra nhưng chỉ có 3/18 Quán quân về nước. Mới đây, những nhà vô địch đã có dịp trải lòng về chủ đề này.

Trong đêm Gala kỷ niệm 20 năm Đường lên đỉnh Olympia, nhiều cựu Quán quân đã chia sẻ về lý do họ không trở về Việt Nam sau quá trình học tập ở nước ngoài.

Phan Đăng Nhật Minh, "cậu bé Google", Quán quân Olympia năm thứ 17 cho biết ngành học của cậu rất khó tìm việc nếu trở về Việt Nam. Theo anh, dù ở đâu thì bản thân vẫn đóng góp được cho nước nhà. Tại nước sở tại, anh có điều kiện để học tập và phát triển bản thân bởi họ có nền giáo dục cởi mở, giáo sư và học viên nói chuyện như 2 người bạn, không có rào cản.

Phan Đăng Nhật Minh cho rằng dù ở nước ngoài hay Việt Nam, mọi người đều có thể đóng góp được cho đất nước.

Cùng chung nỗi niềm, Quán quân Olympia năm thứ 6 Lê Vũ Hoàng cho biết điều kiện nơi anh đang sống tốt hơn, giúp anh hoàn thành tốt công việc nghiên cứu. Thứ anh đóng góp cho đất nước chính là các dự án liên kết và một khi có công ty nào đầu tư, tạo điều kiện cho công việc của anh thì anh sẵn sàng trở về.

Lê Vũ Hoàng chọn con đường nghiên cứu nên đã không về nước để có thể phát huy hết khả năng của mình.

Trước đó, Á quân Olympia mùa 1 Nguyễn Thành Vinh từng chia sẻ lý do không trở về là không nhìn thấy cơ hội công việc rõ ràng. Vì vậy, Thành Vinh lựa chọn ở lại, tiếp tục học lên Tiến sĩ và đi theo con đường nghiên cứu, giảng dạy.

Có thể thấy, cơ hội học tập, làm việc chính là lý do lớn nhất mà các nhà vô địch không trở về nước. Một số người sẽ có lý do cá nhân hơn, chẳng hạn như Phan Mạnh Tân, quán quân Olympia mùa 2 chọn ở lại nước ngoài vì gia đình anh đang ổn định, không muốn đảo lộn cuộc sống. Anh dự định khi con gái tầm 18 tuổi sẽ trở về nước nếu có cơ hội.

Còn Phan Mạnh Tân hy vọng khi con gái đã lớn, anh sẽ trở về Việt Nam nếu có cơ hội.

Rất nhiều ý kiến cho rằng việc các Quán quân Olympia ra đi không về là "chảy máu chất xám", gọi chương trình là "tìm kiếm tài năng cho nước Úc". Tuy nhiên, cần phải nhìn sâu xa vấn đề rằng thế giới giờ đây đã là một thế giới phẳng, chúng ta có thể đóng góp cho tổ quốc dù ở bất cứ nơi đâu. Chỉ cần được sống và làm việc ở nơi bạn có thể phát huy hết tài năng, khả năng thì điều mà bạn cống hiến còn lớn hơn rất nhiều so với việc cứ bám trụ quê nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news