Tin mới

200 hài cốt trước cổng ĐH Công Đoàn: "Rất có thể là của quân Thanh"

Thứ sáu, 03/07/2015, 13:53 (GMT+7)

TS.Vũ Thế Khanh cho rằng, 200 bộ hài cốt được phát hiện gần gò Đống Đa rất có thể là của quân Thanh trong chiến thắng Kỷ Dậu 1789.

TS.Vũ Thế Khanh cho rằng, 200 bộ hài cốt được phát hiện gần gò Đống Đa rất có thể là của quân Thanh trong chiến thắng Kỷ Dậu 1789.

Tin nhanh, dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin Xí nghiệp thoát nước số 4 đang tiến hành đào đường thoát nước trước trường Đại học Công Đoàn, Hà Nội, thì bất ngờ phát hiện gần 200 bộ hài cốt được chôn sâu khoảng 80cm dưới lòng đất.[mecloud]A9k8qfKA9c[/mecloud]

Là người từng nghiên cứu về những bộ hài cốt cũng như “vong” linh ở khu vực gò Đống Đa, khi nói về việc phát hiện 200 bộ hài cốt ở khu vực này, TS. Vũ Khế Khanh – Giám đốc UIA đưa ra nhận định: “Rất có thể đây là hài cốt của quân Thanh trong chiến thắng của Quang Trung năm 1789”.

Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa trong Tết Kỷ Dậu (1789) của nghĩa quân Tây Sơn đã khiến quân Thanh kinh hồn bạt vía. Nhiều sử liệu ghi lại, xác quân thù chất thành từng đống ở nhiều nơi trong kinh thành Thăng Long như gò Đống Đa, gò Đống Thây… Thế nên, khi những công nhân của Xí nghiệp thoát nước số 4 (Hà Nội) trong khi thi công ở vỉa hè đường Tây Sơn, đoạn gần gò Đống Đa phát hiện 200 bộ hài cốt không phải là chuyện quá bất ngờ với giới sử gia, khảo cổ.

Nơi phát hiện 200 bộ hài cốt (ảnh: Nhất Nam)

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS.Vũ Thế Khanh cho rằng, nếu mở rộng vùng tìm kiếm, rất có thể sẽ tìm thấy thêm những bộ hài cốt khác. “Đây là khu vực trọng điểm trong chiến thắng Kỷ Dậu của vua Quang Trung, sát với gò Đống Đa nên chuyện phát hiện ra hài cốt tập thể không phải là chuyện lạ. Ngày ấy, xác quân địch chất thành từng đống, từng gò. Qua năm tháng, cùng với sự phát triển của thành phố thì những bộ hài cốt đó cứ được lấp dần. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn phát hiện ra mộ tập thể là vậy”, TS.Vũ Thế Khanh nói.

Việc phát hiện ra hàng trăm bộ hài cốt ngay trong lòng thành phố đã khiến không ít người dân ở khu vực đường Tây Sơn – gò Đống Đa giật mình thon thót. Hóa ra, họ đã “sống chung” với hàng trăm bộ hài cốt suốt bao năm qua.

Chị Nguyễn Thị Thoa – người dân sống gần nơi phát hiện hài cốt lo lắng cho hay:"không biết mở rộng tìm kiếm liệu có phát hiện ra những hố chôn tập thể như vậy", chị Hoa chia sẻ.

Nói về điều này, TS.Vũ Thế Khanh cho biết, không loại trừ nhiều nhà dân ở khu vực này đang sống trên những bộ hài cốt. “Khi sống trên nghĩa địa, nơi có xác chết, dù đã xây nhà, làm nền kiên cố thì quá trình phân hủy của hài cốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người xung quanh”, TS.Khanh lý giải về mặt khoa học.

TS.Vũ Thế Khanh cho rằng, việc xây nhà trên hài cốt sẽ ảnh hưởng về mặt khoa học và tâm linh.

Ở góc độ tâm linh, người được mệnh danh là đứng đầu “Trung tâm ma quỷ” lớn nhất Việt Nam cho hay: “Khi sống trên xác chết, hài cốt, chúng ta cũng không thấy thoải mái hay vui vẻ gì...”, TS.Vũ Thế Khanh nói.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, người dân không nên quá hoang mang, sợ hãi vì việc gì cũng có cách giải quyết. Chỉ cần mỗi người thành tâm, thắp hương ngày rằm, mùng một để khấn vái những người đã khuất ấy hoặc sử dụng biện pháp “giao lưu tâm linh”, nghĩa là nhờ các nhà ngoại cảm vào cuộc.

Ông Khanh cũng không quên lưu ý, phải nhờ đúng “nhà ngoại cảm chân chính” vì “ngoại cảm rởm bây giờ nhiều lắm”.

Liên quan đến vụ phát hiện 200 bộ hài cốt, PV đã liên hệ với GS.Lê Văn Lan, tuy nhiên vị giáo sư nổi tiếng này đã từ chối bình luận về vụ việc.

Những bộ hài cốt trên có từ bao giờ? Có phải của quân Thanh hay không và liệu có phải người dân ở khu vực đó đang sống trên hài cốt?. Báo Người Đưa Tin sẽ tìm câu trả lời từ các chuyên gia và nhà quản lý trong thời gian sớm nhất. Mời quý độc giả đón đọc.

Có thể bạn quan tâm:

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2015

Hà Khê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news