Tin mới

200 ngày đầu lên nắm quyền, Trump sẽ nhắm tới Trung Quốc và NAFTA

Thứ tư, 16/11/2016, 16:44 (GMT+7)

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ bắt đầu quá trình định hình lại chính sách thương mại của Mỹ ngay ngày đầu tiên vào nhiệm sở.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ bắt đầu quá trình định hình lại Chính sách thương mại của Mỹ ngay ngày đầu tiên vào nhiệm sở.

Theo bản ghi nhớ do nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump soạn thảo mà CNN thu được, khung chính sách thương mại của ông Trump trong 200 ngày đầu tiên làm tổng thống sẽ tập trung vào những nguyên tắc bao gồm việc thương lượng hoặc rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - điều mà ông Trump đã hứa trong chiến dịch tranh cử.

Bản ghi nhớ lưu ý rằng có rất nhiều thứ có thể thay đổi trước khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình vào ngày 20/1/2017 và nội dung "chỉ để thảo luận mà thôi". Nhưng bản ghi nhớ dự thảo này tiết lộ những gì mà nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã phát triển như một kế hoạch chi tiết cho chính quyền Trump dựa trên công việc trước bầu cử và những lời hứa ông đưa ra khi tranh cử.

"Kế hoạch thương mại của ông Trump bẽ gãy những phe cánh chủ trương toàn cầu hóa ở cả đảng Cộng hòa và Dân chủ", tài liệu lưu ý. "Chính quyền Trump sẽ đảo ngược nhiều thập kỷ của chính sách thương mại hòa giải. Các thỏa thuận thương mại mới sẽ được đàm phán để mang lại lợi ích cho người lao động và các công ty Mỹ trước tiên".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto gặp ông Trump. Ảnh: Getty

Kế hoạch 200 ngày này được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc, cộng thêm một mục mở rộng về những việc sản xuất. Đầu tiên là thương lượng hoặc rút khỏi NAFTA, thứ hai là dừng thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, thứ ba là ngừng "nhập khẩu không công bằng", thứ tư là chấm dứt "những thủ tục thương mại không công bằng" và thứ năm là theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương.

Trọng tâm của kế hoạch là "duy trì và trở lại hoạt động sản xuất", tập trung vào việc giảm thuế xuất kinh doanh và loại bỏ các quy định về kinh doanh và hạn chế năng lượng trong nước.

Những quy định về TPP gần như chắc chắn sẽ được đưa ra bàn luận khi mà các nhà lãnh đạo trong quốc hội ở cả 2 phe (ủng hộ và phản đối) đều nói rằng thỏa thuận này sẽ không được thông qua trong kỳ họp Quốc hội ở giai đoạn mãn nhiệm này. Ông Trump sau đó không cần làm gì để tiêu diệt thỏa thuận này cả bởi bản thân nó sẽ không đạt được hiệu quả.

Bản kế hoạch này cũng đưa ra những điểm mốc ngày 1, ngày 100 và 200 khi Trump lên nắm quyền.

Ngày 1: Bắt đầu cải cách NAFTA

Vào ngày 1, ông Trump sẽ bắt đầu cải cách NAFTA, trong đó có việc lệnh cho Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế bắt đầu nghiên cứu về những phân nhánh khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này và những việc cần làm về mặt pháp lý. Ông ấy cũng sẽ để Đại diện Thương mại của Mỹ thông báo cho Mexico và Canada rằng Mỹ định đề xuất sửa đổi hiệp định, trong đó có những biện pháp đo lường thao túng tiền tệ, những tiêu chuẩn về môi trường và an toàn.

Cuối bản kế hoạch có thể được sử dụng để xem lại các nội quy của NAFTA để "xem xét thêm những hiệu quả khi sự thay đổi chính sách có thể áp dụng cho tầng lớp trung lưu, người lao động trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Mỹ".

Ông Trump cũng sẽ đưa ra những quy định pháp luật về thao túng tiền tệ, xem xét liệu các đối tác thương mại của Mỹ có tham gia vào những hoạt động "có hại" hay không và sẽ ra lệnh cho Ủy ban Đầu tư Nước ngoài xem xét an ninh lương thực trong thương mại cũng như sự trao đổi qua lại trong việc thôn tính các tập đoàn đa quốc gia (tức là liệu một công ty Mỹ có thể mua một công ty Trung Quốc như một công ty Trung Quốc có thể mua một công ty Mỹ hay không).

[mecloud]ApsfrgRRSA[/mecloud]

Ngày 100: Nhắm tới Trung Quốc

Theo kế hoạch, đến ngày thứ 100, ông Trump sẽ tiếp tục đàm phán lại NAFTA, sẽ "đàn áp" Trung Quốc thông qua những cuộc đàm phán thương mại song phương nếu thấy họ là nước thao túng tiền tệ. Ông ấy cũng sẽ đưa cộng đồng tình báo vào thế giới thương mại.

Ngày thứ 200: Xem xét rút khỏi NAFTA chính thức

Đến ngày thứ 200, ông Trump sẽ xem xét việc rút khỏi NAFTA chính thức và tiếp tục theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương. Tài liệu này lưu ý rằng Quốc hội đã trao cho Tổng thống Quyền xúc tiến thương mại (TPA) - quyền để tổng thống có được những thỏa thuận thương mại xuyên qua quốc hội nhanh chóng hơn - cho tới năm 2018 và có thể được kéo dài cho đến năm 2021.

Bản ghi nhớ cũng lưu ý rằng có thể có những hậu quả tiêu cực khi rút khỏi NAFTA. Nhưng tài liệu này cho hay các tác động có thể được giảm nhẹ nếu Mỹ theo đuổi các thỏa thuận song phương với Canada và Mexico.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã không bình luận về việc liệu ông Trump có xem lại tài liệu này hay không và ông ấy nghĩ gì về nó.

[mecloud]PK62KXBUaB[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.