Tin mới

2000 tấn muối giả có độc gây ung thư bị thu hồi ở Trung Quốc

Chủ nhật, 05/07/2015, 10:13 (GMT+7)

Giới chức Trung Quốc cho biết cơ quan chức năng thành phố Bắc Kinh và Giang Tô đã triệt phá đường dây bán muối giả được tuồn vào 8 tỉnh thành lớn nhất.

Giới chức Trung Quốc cho biết cơ quan chức năng thành phố Bắc Kinh và Giang Tô đã triệt phá đường dây bán muối giả được tuồn vào 8 tỉnh thành lớn nhất.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, muối giả được phát hiện được tiêu thụ tại thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân và 5 tỉnh khác là Hà Nam, Hà Bắc, An Huy, Sơn Đông và Giang Tô.Tổng giá trị hàng thu giữ lên tới 20.000.000 tệ (tương đương 71 tỷ VNĐ).

Ba tình nghi bị cảnh sát bắt trong cuộc truy quét. Ảnh: SCMP.

Năm 2014, các quan chức đã bắt đầu tiến hành điều tra, tại thành phố Thái Châu, tỉnh Giang Tô, đã phát hiện lượng muối công nghiệp được bán như muối ăn tại các chợ.

Cuộc điều tra cũng cho thấy mẫu thử có chứa chất độc hại trong muối cao. Loại muối công nghiệp này không chứa i- ốt, có thể tử vong nếu dùng nhiều.

Tải muối công nghiệp bị thu giữ khi cảnh sát đột nhập cơ sở sản xuất. Ảnh: SCMP.

Số lượng muối giả thu được có chứa chất Natri nitrit (NANO2) chuyên dùng để hãm sắc, sát trùng trong công nghiệp.

Vì chất Natri nitrit có vị giống như muối, giá cả rẻ nên chúng sử dụng chúng như những thành phần của muối giả. Thực tế, bản chất Natri nitrit có chứa độc tố gây ung thư.

Quá trình điều tra cũng cho thấy lượng muối giả này được tiêu thụ ở nhiều cửa hàng tạp hóa và khu vực ngoại thành.

Cơ sở chế biến muối giả nhiễm độc.Ảnh: SCMP.

Kẻ cầm đầu đường dây sản xuất là người đàn ông họ WAng, sống tại Bắc Kinh (TQ). Tại cơ sở sản xuất, cơ quan chức năng cũng thu hồi được một lượng lớn Natri nitrit, các máy đóng bao bì, một số chất phụ gia và lượng bao bì nhãn mác các loại muối khác.

Hiện 22 người trong đường dây đã bị bắt giữ, số lượng muối giả đã bị thu hồi. Tuy nhiên, sự việc đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm đối với người dân Trung Quốc.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news