Tin mới

2.000 tàu cá Trung Quốc "càn quét" khắp thế giới

Thứ năm, 11/06/2015, 15:26 (GMT+7)

Đội tàu cá viễn dương của Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng, trở thành đội tàu lớn nhất càn quét khắp thế giới, gây ra nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên, phá hủy hệ sinh thái và đụng độ với các quốc gia khác.

Đội tàu cá viễn dương của Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng, trở thành đội tàu lớn nhất càn quét khắp thế giới, gây ra nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên, phá hủy hệ sinh thái và đụng độ với các quốc gia khác.

Trung Quốc là nhà sản xuất và xuất khẩu cá lớn nhất thế giới với khoảng một nửa lượng hải sản được xuất sang các nước đang phát triển. Đây cũng là nhà tiêu thụ hải sản lớn nhất thế giới.

Theo ước tính của Nghị viện châu Âu, từ năm 2000 đến năm 2001, ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt 4,6 triệu tấn cá mỗi năm, chủ yếu ở các vùng biển châu Phi, châu Á, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Nam Cực. Con số này khác hẳn số liệu 368.000 tấn mà Bắc Kinh báo cáo với Liên Hợp Quốc.

Duncan Ledbetter, giám đốc của một công ty tư vấn ngư nghiệp và tài nguyên thiên nhiên Fish Matter cho biết, cuộc chạy đua tranh giành tài nguyên đang ngày càng ít đi khiến Trung Quốc vươn ra tìm nguồn cá trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, ngư trường gần bờ của nước này đang bị cạn kiệt do ô nhiễm và đánh bắt quá độ khiến nhu cầu tìm kiếm ngư trường mới càng được thúc đẩy nhanh hơn.

Đội tàu đánh cá với số lượng lên tới 2.000 chiếc của Trung Quốc càn quét khắp các vùng biển thế giới. 

Một số nhà quan sát, như Peter Jennings, giám đốc điều hành Viện Chính sách Chiến lược Australia và là cựu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Australia, cho rằng việc mở rộng ngư trường mang lại cho Trung Quốc cơ hội hiện diện quan trọng trong những khu vực có tầm ý nghĩa chiến lược lâu dài.

"Tôi nghĩ đó là hình thức tiếp cận trung dung không chỉ với nguồn tài nguyên biển Nam Cực mà còn giúp Trung Quốc khai thác nguồn tài nguyên từ lục địa Nam Cực trong tương lai xa", ông Jennings nói.

Tháng trước, một công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động ra Nam Cực để tăng cường đánh bắt các loài nhuyễn thể. Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc khánh thành trung tâm nghiên cứu thứ tư của ở đây, đồng thời đầu tư cho hai tàu phá băng cùng các máy bay và trực thăng có khả năng hoạt động trong vùng băng tuyết ở Nam Cực.

Các tàu Trung Quốc bị tuần duyên Hàn Quốc truy đuổi vì đánh bắt trái phép trên biển Hoàng Hải hồi năm 2011.

Căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước đang gia tăng khi Bắc Kinh tăng cường hiện diện khắp các vùng biển. Tháng trước, Indonesia đã đánh chìm một tàu Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép. Theo chính phủ Hàn Quốc, số tàu cá Trung Quốc đi vào lãnh hải nước này tăng lên hàng năm, với hơn 1.000 chiếc đánh bắt trái phép chỉ trong năm 2014.

Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết, tàu cá Trung Quốc cũng đang khai thác trái phép số lượng lớn ngoài khơi Tây Phi. Không những thế, tàu Trung Quốc còn dùng các loại ngư cụ “bắt tiệt, giết tận” như giã cào vốn bị quốc tế cấm sử dụng.

Ông Rashid Kang, thuộc văn phòng Hòa bình Xanh tại Bắc Kinh, lo ngại rằng với đội tàu đánh cá nước sâu cũ kỹ, Trung Quốc có thể làm tổn hại đến hệ sinh thái của các vùng biển nước ngoài.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news