Tin mới

200.000 trẻ em Syria bị biến thành nô lệ lao động ở Lebanon

Thứ hai, 27/10/2014, 11:19 (GMT+7)

Trong khi thế giới đang bị ám ảnh bởi tội ác của Nhà nước Hồi giáo IS thì số phận những người dân Syria buộc phải rời khỏi đất nước dường như đã bị lãng quên. Phóng viên tờ Independent của Anh đã có chuyến đi đau lòng qua trại tị nạn Sedyanel 7.

Trong khi thế giới đang bị ám ảnh bởi tội ác của Nhà nước Hồi giáo IS thì số phận những người dân Syria buộc phải rời khỏi đất nước dường như đã bị lãng quên. Phóng viên tờ Independent của Anh đã có chuyến đi đau lòng qua trại tị nạn Sedyanel 7.

 

Trẻ em Syria đang phải trải qua cuộc sống kinh hoàng ở Lebanon

Cậu bé Abdullah, 11 tuổi đang làm việc ở một công trường xây dựng trước khi vô tình nuốt phải một cái đinh rỉ hồi tuần trước. Abdullah là một trong số hơn 200.000 trẻ em tị nạn Syria – có những bé chỉ mới 5 tuổi – đang phải làm việc trên những cánh đồng trồng khoai tây và đậu ở Lebanon hay hái sung ở thung lũng Bekaa. Rất nhiều người trong số này bị đánh đập bằng gậy chẳng khác gì nô lệ lao động.

Và khi cuộc nội chiến ung nhọt của đất nước các em kết thúc, chúng sẽ là những con người mới, quay lại để xây dựng quê hương. Nhưng những đứa trẻ này mới chỉ được giáo dục một nửa. Chúng đã trải qua thời thơ ấu như  những người lao động, phải ngủ trong những trại tập trung bẩn thỉu, dơ dáy nhất.

Abdullah đã sống cùng với gia đình trong một túp lều ở Tel Ferhoun khi cậu vô tình nuốt phải một chiếc đinh. Cậu không dám nói với bố mẹ vì sợ họ nổi giận và đó là một sai lầm chết người. Cuối tuần qua, cậu bé qua đời vì bị nhiễm trùng uốn ván.

Những đứa trẻ tị nạn Syria phải làm việc như nô lệ lao động trên những cánh đồng ở thung lũng Bekaa, Lebanon

Đi bộ quanh các túp lều ở Bekaa, nơi các tổ chức phi chính phủ Syria và Lebanon đang tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo, người ta chỉ có thể tự hỏi làm sao để giải quyết bi kịch này. Bởi hầu hết cha của những đứa trẻ này đều ở lại Syria. Mẹ họ bị đè nặng bởi những lần sinh, một bác sĩ người Lebanon cho biết một phụ nữ Syria vừa mới sinh thêm đứa con thứ ba khi đến đây tị nạn và gia đình họ đang rất cần tiền.

Khi tác giả đến thăm các trại tị nạn này, những đưa trẻ từ 5-15 tuổi cho biết chúng không muốn làm việc trên những cánh đồng. Chúng đến từ khắp nơi ở Syria – thậm chí có đứa còn đế từ thị trấn chiến lược Kobani – và nhiều người trong số chúng đã trải qua những câu chuyện đầy máu và lửa.

Một cô bé có mái tóc xơ xác xà vào lòng Maria Assi. Mẹ cô đã qua đời khi sinh em bé 1 tháng trước. Đứa trẻ cũng không còn. Maria nói: “Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Syria cung cấp những gì bọn trẻ cần. Giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Trường học trong các túp lều hay bất cứ đâu là những gì chúng muốn. Bạn có thể chứng kiến những thành phố bị phá hủy nhưng không thể để cả một thế hệ bị phá hủy”.

UNICEF đã chi tiền cho giáo dục nhưng vẫn không có biện pháp điều trị cho những đứa trẻ bị tổn thương, không có bác sĩ tâm lý hay bác sĩ tâm thần.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news