Tin mới

Biden tăng tốc phá bỏ di sản của Trump ngay trong ngày đầu nhậm chức

Thứ năm, 21/01/2021, 11:48 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden đang hoàn thiện 17 động thái hành pháp chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, tiến hành phá bỏ di sản của Trump nhanh và mạnh mẽ hơn bất cứ tổng thống hiện đại nào.

Ông Biden đang ký một loạt các lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ và chỉ thị cho các cơ quan. Đây là những bước đi đầu tiên của ông để giải quyết đại dịch Covid-19 và hủy bỏ một số Chính sách có từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

"Không có thời gian để bắt đầu như hôm nay", ông Biden nói với các phóng viên tại phòng Bầu Dục khi bắt đầu ký các lệnh và bản ghi nhớ đang chất đống trên bàn. "Tôi sẽ bắt đầu bằng cách giữ lời hứa của mình với người dân Mỹ".

Ông Biden ký loạt lệnh hành pháp để đảo ngược lại những chính sách của người tiền nhiệm. Ảnh: KDRV
Ông Biden ký loạt lệnh hành pháp để đảo ngược lại những chính sách của người tiền nhiệm. Ảnh: KDRV

Với chữ ký của mình, ông Biden đã tạm dừng tài trợ cho việc xây dựng tường biên giới, hủy lệnh cấm đi lại nhắm tới các nước Hồi giáo và thông qua các chính sách tiến bộ về môi trường và sự đa dạng mà ông Trump đã đành 4 năm nhiệm kỳ để ngăn chặn.

Bên cạnh đó, Biden cũng đảo ngược một số nỗ lực của Trump để rút khỏi các thỏa thuận quốc tế, bắt đầu quá trình tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris và ngăn Mỹ rời khỏi WHO. Lệnh hành pháp đầu tiên của tân tổng thống là bắt buộc đeo khẩu trang tại các tòa nhà công sở liên bang, một bước đột phá trong cách tiếp cận đối phó đại dịch so với Trump. Biden cũng đã cắt cử các điều phối viên ứng phó Covid-19 để giám sát nỗ lực phân phối vắc xin và vật tư y tế của Nhà Trắng.

Thư ký báo chí Jen Psaki và các quan chức hàng đầu khác của chính quyền Biden nói với phóng viên trước lễ nhậm chức rằng các lệnh hành pháp được ký trong ngày đầu tiên chỉ là một phần trong hàng loạt động thái nhằm hủy những chính sách của Trump và thực hiện lời hứa khi tranh cử.

Sau ngày Nhậm chức, ông lê kế hoạch tập trung vào từng chủ đề cụ thể vào mỗi ngày trong tháng 1. Ngày 21/1, ông sẽ tập trung vào đại dịch Covid-19 còn ngày 22/1 thì tập trung vào cứu trợ kinh tế. Trong tháng 2, ông Biden sẽ tập trung vào "khôi phục vị trí của Mỹ trên trường quốc tế".

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Joe Biden Donald Trump