Tin mới

21 là số vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên có thể đã sở hữu

Thứ tư, 15/06/2016, 14:43 (GMT+7)

Trong 18 tháng qua, rất có thể Triều Tiên đã sản xuất thêm được 6 vũ khí hạt nhân. Qua đó nâng tổng số vũ khí hạt nhân mà nước này có thể sở hữu nên con số 21

Trong 18 tháng qua, rất có thể Triều Tiên đã sản xuất thêm được 6 vũ khí hạt nhân. Qua đó nâng tổng số vũ khí nhân mà nước này có thể sở hữu nên con số 21.

Năm 2014, viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) ước tính Triều Tiên chỉ có khả năng sở hữu 10 - 16 vũ khí hạt nhân. Nhưng 18 tháng qua, nhờ sản xuất uranium cấp độ vũ khí rất có thể Triều Tiên đã nâng tổng số vũ khí hạt nhân của mình lên con số 21. Đây là dự đoán được ISIS đưa ra ngày 14/6 dựa trên nghiên cứu về lượng plutonium và uranium làm giàu được Triều Tiên sản xuất tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Ảnh: Newsweek

Trước đó, ông Yukiya Amano, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Triều Tiên dường như đã tái khởi động nhà máy ở Yongbyon vào tuần trước để tái chế plutonium.

"Bằng việc phân tích ảnh vệ tinh, chúng tôi thấy các hoạt động liên quan tới nhà máy tái chế plutonium công suất 5 megawatt", ông Amano cho biết. Đây là nơi cung cấp plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, vốn đã bị đóng cửa từ năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân đổi viện trợ. Năm 2013, Triều Tiên cải tạo nhà máy. Ngày 6/1, Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4. 

Trong đánh giá về mối đe dọa toàn cầu hồi tháng 2, giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Triều Tiên đã khởi động lò phản ứng 5 megawatt và có thể thu thập plutonium "trong vài tuần tới vài tháng nữa".

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ISIS IAEA