Tin mới

214 giáo viên thất nghiệp ở Hà Tĩnh: Bộ Nội vụ vào cuộc

Thứ ba, 27/10/2015, 09:24 (GMT+7)

Bộ Nội vụ chính thức vào cuộc trong việc 214 giáo viên ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trở nên thất nghiệp trước thềm năm học mới.

Bộ Nội vụ chính thức vào cuộc vụ việc 214 giáo viên ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trở nên thất nghiệp trước thềm năm học mới.

Theo thông tin trên Vietnamnet, ngày 26/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã có chuyến công tác tại Hà Tĩnh để làm rõ việc 214 giáo viên THCS, tiểu học và mầm non huyện Kỳ Anh bị cắt hợp đồng lao động trước thềm năm học mới.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn lắng nghe nguyện vọng của cá giáo viên (Ảnh: Dân Việt)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng được nghe báo cáo về việc các giáo viên bị cắt hợp đồng lao động. Cụ thể, trước khi tách huyện, UBND huyện Kỳ Anh đã ký quyết định cho các trường mầm non, tiểu học và THCS ký hợp động với 214 giáo viên để làm nhiệm vụ giảng dạy và phục vụ nhưng khi tách huyện thì số giáo viên được bổ sung này trở nên “thừa”. Vì vậy, những giáo viên được ký hợp đồng này bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 39/9.

Theo ông Trần Anh Tuấn “Việc ký hợp đồng và chấm dứt là thỏa thuận của người lao động và chủ sử dụng lao động. Khi có nhu cầu thì cần, khi không có nhu cầu nữa thì chấm dứt, về mặt pháp luật là đúng. Tuy nhiên cần phải tuân thủ nội dung ký kết, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho tất cả”,  – báo Dân Việt dẫn lời.

Nguyên nhân của vụ việc là khách quan, do việc tách huyện và việc thực hiện đề án sắp xếp lại mạng lưới trường học. Bên cạnh đó, số lượng học sinh cũng ngày càng giảm đi vì thực hiện kế hoạch hóa gia đình, trong khi đó, con em trên địa bàn tỉnh tốt nghiệp sư phạm ngày càng nhiều khiến và có nhiều em xin đi dạy không lương để lấy kinh nghiệm.

Cũng tại đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng thừa nhận sai phạm trong việc buông lỏng công tác quản lý, sai phạm của UBND huyện Kỳ Anh vì không tuân thủ các quy định về tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức nên khi chấm dứt hợp đồng đã nảy sinh những bất cập, vướng mắc.

Theo Thứ trưởng, UBND tỉnh cần xác định rõ vị trí việc làm căn cứ tuyển dụng hàng năm rồi tuyển “Không để tình trạng có biên chế nhưng không tuyển mà ký hợp đồng”. Đồng thời sẽ có những hình thức xử lý trách nhiệm  đối với những cá nhân, tổ chức sai phạm .

Còn với hơn 200 giáo viên vẫn mong muốn tiếp tục được đi dạy. Nhưng bao giờ họ được trở lại trường học hay những Chính sách đối với những giáo viên cắt hợp đồng lao động hoàn toàn sẽ được giải quyết như thế nào thì vẫn là một câu hỏi. Và các giáo viên vẫn sẽ tiếp tục  thất nghiệp và chờ.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news