Tin mới

Kẻ tung tin Khá Bảnh gặp 'biến' trong tù có thể bị xử lý hình sự

Thứ ba, 22/12/2020, 09:02 (GMT+7)

Theo luật sư, ngoài việc bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng, người phao tin đồn phạm nhân Ngô Bá Khá gặp 'biến' trong tù có thể bị xử lý hình sự ở khung hình phạt 2-7 năm tù để đủ sức răn đe.

Tối 20/12, thông tin Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá (27 tuổi, ngụ TX Từ Sơn, Bắc Ninh), "bị xiên trong tù" được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều tài khoản Facebook cho rằng "Bảnh bị đánh vì 'bắt nạt người mới, bị bác 55 tuổi 'xử' nóng".

"Lúc nãy tầm 21h mấy có lướt một bài viết của anh Khanh Phạm gì đó đăng tin và ảnh Khá "Bảnh" qua đời ở trại tạm giam nhìn nằm trên cán thương lắm, để mình lướt lại tìm ảnh cho mọi người xem, tin này là thật 100%", một tài khoản khẳng định.

Liên quan đến tin đồn thất thiệt này, sáng ngày 21/12, ông Trần Viết Tạo, Chủ tịch UBND xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ với Pháp luật & Bạn đọc cho biết "chưa nhận được thông tin Khá Bảnh tử vong".

Trên Người lao động cũng dẫn lời một lãnh đạo trại giam Hoàng Tiến (trại giam thuộc Bộ Công an ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho biết phạm nhân Ngô Bá Khá (tức Khá "bảnh") vẫn khỏe mạnh và không có chuyện bị 'ngỏm' như đồn đoán trên mạng xã hội.

Căn cứ các quy định hiện hành, luật sư phân tích người phao tin đồn thất thiệt có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng theo quy định tại Khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020. Ảnh: PV

Sau vụ việc nhiều độc giả đặt câu hỏi, người tung tin thất thiệt Khá "Bảnh" tử vong lên mạng xã hội bị xử lý ra sao?

Về việc này, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa, đánh giá cơ quan chức năng hiện nay đang gặp khó khăn khi quản lý một cách chặt chẽ các thông tin được tung lên mạng xã hội.

Luật sư cho rằng ngoài việc bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng, người phao tin đồn phạm nhân Ngô Bá Khá tử vong có thể bị xử lý hình sự ở khung hình phạt 2-7 năm tù để đủ sức răn đe. Ảnh: FB

"Những thông tin xấu, sai sự thật được đưa lên mạng xã hội hàng ngày, thường xuyên đã trở thành câu chuyện bình thường với mỗi người dùng mạng", luật sư Giáp nhìn nhận và cho rằng khi các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm soát, truy vết triệt để những thông tin xấu, độc trong môi trường mạng để xử lý, thì Nhà nước cần có những Chính sách tuyên truyền pháp luật thật sự hữu hiệu để hạn chế vấn nạn này.

Cũng theo luật sư, cần áp dụng những chế tài, hình phạt nặng làm sao đủ sức răn đe, đặc biệt có thể sử dụng chế tài xử lý về hình sự với những đối tượng đưa tin xấu, tin bẩn có mục đích, có tổ chức

Đối với trường hợp phao tin đồn sai sự thật, như tin Khá Bảnh 'hẹo' khi đang thụ án tù, người tung tin có thể bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng hoặc phạt tù ở mức 2-7 năm theo Điều 288 Bộ luật hình sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news