Tin mới

TP.HCM: Từ 25-27/1 có chỉ số tia cực tím ở mức gây hại rất cao

Chủ nhật, 24/01/2021, 18:30 (GMT+7)

Ngoài khu vực TP. HCM, các tỉnh thành khác như Cà Mau, Nha Trang cũng sẽ ghi nhận chỉ số tia cực tím (UV) rất cao.

Việt Nam là một nước nhiệt đới, lượng ánh sáng mặt trời nhiều và có cường độ mạnh, cường độ ánh sáng mặt trời càng cao do đó cường độ tia UV cũng cao tương ứng. Tia UV thường có nhiều trong ánh sáng Mặt Trời và con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ở liều lượng vừa phải tia UV mang lại những lợi ích cho con người như giúp da tổng hợp vitamin D, diệt khuẩn, kích thích hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, ngoài các tác dụng tốt cho sức khỏe, việc tiếp xúc nhiều với tia UV cũng có nhiều tác hại xấu, đặc biệt là ảnh hưởng đến mắt.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Tia UV gây tai biến về mắt, rối loạn thị giác như giảm thị lực, sợ ánh sáng và nặng hơn có thể gây các bệnh về mắt như suy hoại võng mạc, thậm chí làm mất hoàn toàn thị lực. Theo thang bảng đo chỉ số tia UV thì cấp độ từ 3-5 là gây hại ở mức trung bình; 6-7 là cao; 8-10 là rất cao và từ 11 trở lên là cực kì cao.

Mới đây, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ở các tỉnh thành thuộc Bắc Bộ, chỉ số tia cực tím cực đại tiềm năng trong 3 ngày tới, từ 25-27/1 sẽ phổ biến ở cấp độ 4-6. Trong khi đó, chỉ số này ở khu vực từ Trung Bộ trở vào sẽ ở mức cao hơn. Cá biệt ở TP.HCM chạm ngưỡng 7-9.

Chỉ số tia cực tím ở nhiều tỉnh thành ngày 24/1. Ảnh: VTC
Chỉ số tia cực tím ở nhiều tỉnh thành ngày 24/1. Ảnh: VTC

Trong những ngày từ 24-27/1, thời điểm tia cực tím ảnh hưởng mạnh nhất đến mọi người sẽ vào khoảng từ 11-12 giờ trưa. Vào khoảng thời gian tia UV hoạt động mạnh nhất, nếu có thể, bạn hãy hạn chế đi ra ngoài đường. Việc tiếp xúc với ánh mặt trời có chỉ số tia cực tím từ 8 đến trên 11 trong vòng 15-25 phút mà không được bảo vệ thì nhiều khả năng sẽ khiến da bị tổn thương, mắt bị bỏng.

Trong trường hợp bất khả kháng, bạn cần đảm bảo cơ thể đã được bôi kem chống nắng đầy đủ, đồng thời chuẩn bị kĩ càng các vật dụng che chắn. Một mẹo nhỏ có thể nhiều người chưa biết đó là quần áo màu tối thường bảo vệ bản thân khỏi tia cực tím tốt hơn màu sáng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news