Tin mới

'Cái đinh' Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng lại gây tranh cãi sau khi cải tạo, chưa mang nét văn hoá bản địa

Thứ năm, 24/12/2020, 14:08 (GMT+7)

Sau hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về phương án chỉnh trang, cải tạo, công trình Panorama từng bị coi là cái đinh cắm trên Mã Pì Lèng, Hà Giang lại khiến dư luận xôn xao vì công trình chỉnh sửa có phần mặt tiền bề thế hơn.

Theo tin tức trên Tiền phong, VietNamNet, ngày 23/12, đại diện Cục Di sản Văn hoá (Bộ VH-TT-DL) cho biết, sau khi nhiều ảnh chụp Panorama Mã Pì Lèng lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người băn khoăn về quy mô công trình chỉnh sửa bề thế hơn công trình cũ, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, cho biết, đã giao Cục Di sản Văn hóa kiểm tra, xem xét.

Theo phương án cải tạo dự án Điểm dừng chân hẻm vực Tu Sản Mã Pì Lèng được bà Vũ Thị Ánh - chủ đầu tư công trình, cho biết đã được UBND tỉnh Hà Giang thông qua sẽ bỏ đi một tầng phía bên trên, một số sàn thì cắt bớt đi không để phòng nghỉ ở đó nữa, chỉ có cafe và chụp ảnh. Quan trọng là không cho lưu trú. Ảnh: FB

Sau khi có yêu cầu của lãnh đạo Bộ, đơn vị đã sớm có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Giang thông tin rõ về công trình Panorama Mã Pì Lèng sau khi được chỉnh trang.

Phương án phác thảo được đưa ra lấy ý kiến chuyên gia hồi tháng 3. Ảnh: FB

Dù công trình không nằm trong di sản danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, tuy nhiên vẫn thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO ghi danh, nên Bộ VH-TT-DL cũng góp ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến chỉnh trang công trình hồi tháng 3 theo hướng cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh, đảm bảo mỹ quan và an toàn.

UBND tỉnh Hà Giang ủng hộ phương án đề xuất cải tạo công trình theo hướng giảm diện tích tường xây đặc, tăng cường không gian trống nhằm hạn chế tối đa việc cản trở tầm nhìn đồng thời sử dụng các vật liệu xây dựng đặc trưng, phù hợp với văn hóa các dân tộc địa phương và thân thiện với môi trường. Ảnh: FB

Trao đổi với báo giới, sáng 24/12, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng TƯ Hội Kiến trúc sư Việt Nam, người được tỉnh Hà Giang tham vấn ý kiến trong Hội nghị các chuyên gia hồi tháng 3/2020 để tìm phương án cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama cho biết, ông từng góp ý cho Hà Giang phải làm sao cải tạo công trình hài hòa cảnh quan Mã Pì Lèng.

Ảnh: FB

Theo ông Tùng, ý kiến của ông và các chuyên gia khi đó đều thống nhất không phá dỡ công trình nhưng phải sửa chữa lại, bớt đi 2 tầng và kiến trúc mặt tiền làm nhỏ (1 tầng).

"Tôi có góp ý, mặt tiến cần làm nhỏ thôi và mang kiến trúc bản địa với mái lợp ngói âm dương. Đồng thời, không nên làm vách đặc mà làm rỗng để tạo sự thân thiện. Ngoài ra, cần sơn lại công trình, không để nổi bật mà hoà hợp với thiên nhiên, cảnh quan xung quanh và để đây đúng nghĩa là điểm dừng chân", ông Tùng nói và thấy khá thất vọng khi nhìn mặt đứng của công trình vẫn lớn so với một công trình trạm dừng chân ngắm cảnh cần có và vẫn lấn át cảnh quan xung quanh.

Công trình nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng bê tông cốt thép với các sàn thép gồm 7 cấp xây bám theo địa hình khởi công tháng 4/2017, khánh thành 30/4/2019. Ảnh: DV

Cũng theo ông Tùng, so với góp ý của Hội đồng thì công trình này vẫn quá lớn và kiến trúc không có gì đặc sắc, chưa mang nét văn hoá bản địa Hà Giang.

Có thể thấy năng lực của kiến trúc chưa tốt, vẽ không ổn, đặc biệt, có phần một tầng nhưng lại làm nhô lên như gác - xép đã tạo cho người nhìn cảm giác khó chịu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news