Tin mới

Ở Việt Nam dưới 10 độ học sinh được nghỉ học, ở đây -50 độ vẫn phải đến trường

Thứ năm, 24/12/2020, 16:20 (GMT+7)

Trái đất có nơi ấm áp nhất thế giới thì cũng có nơi lạnh lẽo không tưởng. Tại đây, dù -50 độ, học sinh vẫn phải đến trường.

Ở vùng Siberia của nước Nga có một nơi được mệnh danh là lạnh nhất thế giới, đó là ngôi làng Oymyakon thuộc thành phố Yakutsk. Vì nằm ở cực Bắc nên dù bất kể ngày đêm, mùa đông hay mùa hè thì nơi này đều lạnh giá, quanh năm băng tuyết bao phủ. Chính vì vậy vào mùa đông, nhiệt độ trung bình có thể đạt tới -50 độ C và gần như không vượt lên khỏi -40 độ C.

Làng Oymyakon thuộc thành phố Yakutsk được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới (ảnh internet)

Cũng vì vị trí địa lý độc đáo nên độ dài ngày đêm của ngôi làng Oymyakon cũng rất khác biệt so với thế giới xung quanh. Tại đây, vào mùa đông ban ngày chỉ có 3 tiếng nhưng nếu vào mùa hè, ban ngày có thể kéo dài tới 21 tiếng đồng hồ.

>> Xem thêm: Chuyến bay mất tích 37 năm bất ngờ trở về với 57 hành khách trẻ măng gây xôn xao

Đó là lý do ngôi làng Oymyakon được gọi là ngôi làng lạnh lẽo nhất trên thế giới. Năm 2017, Chính phủ của Nga đã phải đầu tư lắp một nhiệt kế ngoài trời để người dân tiện theo dõi nhiệt độ, tuy nhiên nó cũng không thể tồn tại được lâu vì thời tiết quá khắc nghiệt.

Để thích nghi với khí hậu, người dân ở đây phải hạn chế tối đa việc ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Nếu như bước ra ngoài vào mùa đông, họ phải mặc quần áo thật ấm nếu không họ có thể đóng băng chỉ trong 1 phút. Bất cứ thứ gì ở ngoài trời mùa này đều có thể bị đông cứng chỉ trong vài phút.

Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng vì đã quen với cuộc sống này nên họ vẫn lựa chọn gắn bó. Bởi tại đây, thiên nhiên ưu đãi cho người dân nguồn khoáng sản phong phú, đặc biệt là mỏ vàng và kim cương rất nhiều. Người dân Oymyakon chủ yếu sống bằng nghề khai thác khoáng sản và du lịch.

Đây đều là người không phải tượng (ảnh internet)

Chính vì vậy, cuộc sống của họ không hề khó khăn hay thiếu thốn mà đầy đủ tiện tích như cửa hàng tiện lợi, bệnh viện, trạm xăng... Người dân nơi đây sử dụng thức ăn chủ yếu là đồ khô hoặc thị tích trữ như cá khô, thịt tuần lộc, ngựa, uống sữa vì chúng có thể để được lâu.

>> Xem thêm: Mua miếng đất 'chó ăn đá gà ăn sỏi' chỉ 2 USD, người đàn ông bỗng phất thành triệu phú sau 1 đêm

Đặc biệt, nếu ở Việt Nam, dưới 10 độ C học sinh tiểu học sẽ được nghỉ ở nhà để đảm bảo sức khỏe thì tại đây, dù -50 độ các em vẫn đến trường bình thường. Trường học chỉ đóng cửa với học sinh từ 11 tuổi trở xuống nếu nhiệt độ vượt ngưỡng -52 độ C.

Còn lại, các em học sinh trên 11 tuổi vẫn đi học bình thường vào lúc 6h sáng hằng ngày, trừ khi nhiệt độ xuống -56 độ mới được nghỉ học. Điều đó cho thấy trẻ em ở đây thực sự có sức đề kháng rất tốt mà nếu là ở những nơi khác có lẽ là điều không thể.

Vì mùa Đông người dân chủ yếu nghỉ ngơi ở nhà nên vào mùa hè dân làng Oymyakon sẽ hoạt động nhiều hơn. Bên cạnh việc khai thác khoáng sản họ sẽ mở thêm dịch vụ tắm nước lạnh, câu cá băng, trượt tuyết hay sống thử cuộc sống băng giá để thu hút du khách thăm quan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news