Tin mới

10 dấu hiệu lạ của Covid-19 có thể bạn chưa biết

Thứ hai, 25/01/2021, 15:05 (GMT+7)

Covid-19 đã chi phối cuộc sống của chúng ta suốt năm 2020 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dưới đây là những dấu hiệu lạ mà bạn chưa biết được về căn bệnh này.

Đây là những dấu hiệu của Covid-19 nhưng chúng không phổ biến bởi 1/5 người có kết quả dương tính với virus không có triệu chứng.

1. Lưỡi Covid

10 dấu hiệu lạ của Covid-19 có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Giáo sư Tim Spector, một chuyên gia đến từ ĐH King’s College London, người dứng đầu Zoe app (nghiên cứu về các triệu chứng của Covid-19) cho biết họ đã nhận được rất nhiều báo cáo về các trường hợp bị loét miệng và đau lưỡi khi nhiễm Covid-19. Bản thân lưỡi người bệnh trông sẽ giống như bản đồ, có thể rất đau. Triệu chứng này có thể kéo dài vài ngày, thậm chí vài tháng.

Tuy nhiên, tình trạng lưỡi như vậy có thể là dấu hiệu của những bệnh khác. Bạn cần đặc biệt cảnh giác nếu nó đi kèm với các triệu chứng của Covid-19 khác.

2. Mùi và vị lạ

Trước đó, các nhà khoa học đã thêm vào danh sách triệu chứng nhiễm Covid-19 đó là mất khứu giác hoặc vị giác. Nhưng, một số người không bị mất đi 2 giác quan trên mà họ cảm nhận được mùi và vị lạ. Họ mô tả là có vị kim loại trong miệng, thậm chí cơ thể có mùi lạ, rất khó chịu.

3. Rụng tóc

Một trong những triệu chứng hiếm gặp hơn ở người nhiễm Covid-19 đó là rụng tóc. Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng rụng tóc không phải ro virus gây ra mà là do căng thẳng khi phải chống chọi bệnh tật. NGay cả những người không nhiễm virus nhưng vẫn gặp phải tình trạng rụng tóc nếu stress vì khó khăn tài chính, bị mất việc hoặc những khó khăn khác do đại dịch mang lại.

Tóc cũng có thể dụng sau khi bị bệnh hoặc nhiễm trùng vì chúng ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào mới và việc tạo ra protein trong nang tóc.

4. Lẫn lộn

Đã có những trường hợp báo cáo bị nhầm lẫn hoặc mê sảng sau khi nhiễm Covid-19. Triệu chứng này đặc biệt phổ biến ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi.

5. Đau mắt đỏ

Có tới 3% trường hợp nhiễm Covid-19 có thể dẫn đến viêm kết mạc (đau mắ  đỏ). Các chuyên gia cho biết nó có xu hướng xảy ra ở giai đoạn sau của bệnh, đi cùng các triệu chứng cổ điển hơn như ho và sốt.

6. Đau đầu và đau cơ

Nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ cũng thường là đấu hiệu đầu tiên mà người nhiễm Covid-19 có thể gặp phải. Ảnh: Shutterstock
Nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ cũng thường là đấu hiệu đầu tiên mà người nhiễm Covid-19 có thể gặp phải. Ảnh: Shutterstock

Đau đầu, mệt mỏi và đau cơ thường là dấu hiệu dầu tiên mà người nhiễm Covid sẽ gặp phải. Giáo sư Spector cho biết khoảng 80% người có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi hoặc đau cơ dữ dội vào ngày đầu tiên họ cảm thấy không khỏe.

7. Bỏ bữa

Với người dưới 18 tuổi, bỏ bữa có thể là một dấu hiệu quan trọng cho thấy họ bị nhiễm Covid.

8. Đau bụng và phát ban

Đau bụng, phát ban kèm sốt trong ít nhất 3 ngày có thể là dấu hiệu nhiễm Covid-19. Ảnh: The Sun
Đau bụng, phát ban kèm sốt trong ít nhất 3 ngày có thể là dấu hiệu nhiễm Covid-19. Ảnh: The Sun

Ở trẻ em, phát ban và các triệu chứng ở bụng như đau bụng hoặc tiêu chảy có thể là dấu hiệu của Covid-19 nếu đi kèm sốt cao trong ít nhất 3 ngày. Hầu hết trẻ không bị nhiễm Covid-19 nặng và chưa đến 1,5% số ca nhập viện ở Anh là những người dưới 20 tuổi.

Nhưng có một lượng nhỏ trẻ em bị Hội chứng viêm da đa hệ PIMS dường như liên quan đến Covid. "Nó rất hiếm, một số trẻ bị phát ban, một số có thể có các triệu chứng ở bụng", giáo sư Spector nói.

9. Phát ban khắp người

Phát ban nên được coi là dấu hiệu chính của Covid-19. Tiến sĩ Bataille cho biết 9% những người được chẩn đoán nhiễm Covid đều đã bị phát ban.

Người ta cho rằng phát ban là do phản ứng miễn dịch của cơ thể kích hoạt và thường xuyết hiện sau khi bị nhiễm trùng, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

10. Ngón tay, ngón chân Covid

Ngón tay, ngón chân co cứng, hơi giống da gà. Ảnh: The Sun
Ngón tay, ngón chân co cứng, hơi giống da gà. Ảnh: The Sun

Phát ban có thể xuất hiện trên ngón tay hoặc ngón chân, trông giống như da gà. Nó thường xuất hiện dưới dạng những vết sưng đỏ hoặc tím ở đầu ngón chân, tay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 trieu chung