Tin mới

Trung Quốc vượt mặt Mỹ về dòng vốn FDI giữa đại dịch Covid-19

Thứ hai, 25/01/2021, 10:14 (GMT+7)

Năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác, đánh bật Mỹ khỏi vị trí đầu bảng.

Trung Quốc thu hút 163 tỷ USD dòng vốn FDI vào năm ngoái so với 134 USD của Mỹ, theo báo cáo tại Hội nghị Phát triển và Thương mại của LHQ. Vào năm 2019, Mỹ nhận 251 tỷ USD vốn FDI trong khi Trung Quốc chỉ nhận 140 tỷ USD.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy FDI trên toàn cầu đã giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 đưa các quốc gia lớn và nhỏ vào tình trạng bất động ảo. Vốn FDI giảm 42% vào năm 2020, xuống còn 859 tỷ USD, giảm 30% so cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Thước đo kinh tế này tính đến các khoản đầu tư từ cá nhân, tổ chức, chính phủ nước ngoài vào một quốc gia, chẳng hạn như việc xây dựng một nhà máy hoặc mở một văn phòng vệ tinh.

Công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp ô tô tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Getty
Công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp ô tô tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Năm ngoái, các nước phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các nước đang phát triển. Đầu tư vào Mỹ giảm 49%, thấp hơn một chút so với mức trung bình của các nước phát triển là 69%. FDI tại các nước đang phát triển thì giảm tương đối vừa phải, 12%. Trung Quốc năm trong danh sách này, họ đã chứng kiến FDI tăng nhẹ 4%. Theo báo cáo, EU chứng kiến FDI giảm 2/3 trong khi Anh không có dòng vốn mới. Vương quốc Anh đã chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Năm ngoái, Trung Quốc đã kiểm soát được phần lớn Covid-19 trong phạm vi biên giới mặc dù đây là nước đầu tiên bị nhiễm căn bệnh này. Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt sớm và nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân đã giúp Trung Quốc hạn chế được thiệt hại. Theo số liệu của ĐH Johns Hopkins, kể từ khi bắt đầu bùng dịch, Trung Quốc có chưa đến 100.000 ca Covid-19 được xác nhận với khoảng 4.800 ca tử vong. Mỹ, quốc gia có dân số nhỏ hơn rất nhiều nhưng lại ghi nhận gần 25 triệu ca bệnh và hơn 400.000 ca tử vong.

Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, mặc dù Trung Quốc vượt Mỹ về dòng vốn FDI trong năm 2020 nhưng tổng vốn đầu tư nước ngoài ở Mỹ vẫn lớn hơn Trung Quốc rất nhiều.

Các dữ liệu kinh tế khác cũng cho thấy Trung Quốc đã chịu gánh nặng từ đại dịch nhanh hơn các nước khác. Năm nay, Bắc Kinh báo cáo mức tăng trưởng GDP là 2,3% vào đầu tháng này và dự kiến sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất báo cáo tốc độ tăng trưởng hàng năm tích cực.

(Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news