Tin mới

TikTok bị phát hiện gửi dữ liệu ứng viên về máy chủ Trung Quốc

Thứ sáu, 25/12/2020, 10:20 (GMT+7)

TikTok - mạng xã hội đang nổi đình nổi đám trong thời gian qua vừa bị phát hiện chuyển hướng dữ liệu cá nhân của ứng viên về máy chủ Trung Quốc.

Theo Business Insider, mới đây một ứng viên ứng tuyển vào Tiktok đã nhận ra sự bất thường trong việc chuyển hướng URL vào website của công ty.

Theo quan sát của ứng viên này, anh nộp đơn vào trang tuyển dụng của TikTok và đăng nhập vào trang Career.tiktok.com bằng email, số điện thoại hoặc qua tài khoản LinkedIn, Facebook.

Sau khi đăng nhập bằng Facebook, hộp thoại uỷ quyền cho "TikTok Career" tự động chuyển hướng đến một trang web có trụ sở tịa Trung Quốc với tên miền portal-tiktok.kundou.cn.

Ứng viên ứng tuyển vào TikTok phát hiện ra dữ liệu cá nhân bị chuyển về Trung Quốc. Ảnh: Business Insider

Kondou là một công ty do ByteDance (công ty mẹ của TikTok) gián tiếp quản lý có trụ sở ở Bắc Kinh. Đây là công ty hỗ trợ phần mềm cho việc tuyển dụng của ByteDance. Điều đáng nói là Kondou chưa từng xuất hiện trong sơ đồ tổ chức của ByteDance và chính bản thân công ty mẹ của TikTok cũng không đề cập đến các hoạt động của mình tại Trung Quốc.

Cây viết của Business Insider còn cho rằng tất cả các dữ liệu của người ứng tuyển vào TikTok đều đã chuyển đến Kundou.

Theo Giáo sư an ninh mạng của Đại học Surrey, Alan Woodward cho biết, đây là bằng chứng rõ nhất của sự thiếu minh bạch trong việc chuyển dữ liệu đến bên thứ 3. "TikTok đã chứng minh việc dữ liệu người dùng được lưu giữ ngoài Trung Quốc, trên các máy chủ ở Singapore nhưng lại không làm thế với thông tin của các ứng viên", Giáo sư cho biết.

TikTok đang phải đối mặt với rất nhiều nghi vấn và cáo buộc về phần mềm gián điệp. Ảnh: Internet

Ngay sau khi việc chuyển dữ liệu bị phát hiện, TikTok đã xóa chuyển hướng URL và cũng không đưa ra bình luận cho việc này.

Năm 2020 là một năm bùng nổ của TikTok nhưng mạng xã hội theo dạng video này cũng phải mất rất nhiều công sức để chứng minh mình không phải phần mềm gián điệp. Tuy nhiên những bằng chứng, dù không quá rõ ràng về việc gửi dữ liệu về Trung Quốc cũng khiến TikTok đối mặt với những nghi vấn từ người dùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news