Tin mới

25 năm gắn bó với âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long

Thứ sáu, 13/12/2019, 17:43 (GMT+7)

“Trách ông Nguyệt Lão” là album xẩm được nhạc sĩ – nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long ấp ủ thực hiện trong suốt nhiều năm.

Chiều 12/12, tại Hà Nội, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đã ra mắt album Xẩm “Trách ông Nguyệt Lão” sau 25 năm đi theo âm nhạc chuyên nghiệp, 20 năm theo nghiệp nghiên cứu, lý luận âm nhạc.

Vốn sinh ra ở quê hương Kinh Bắc gắn với những câu hát quan họ, rồi theo học ngành thanh nhạc, lý luận âm nhạc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nên trong bản thân Nguyễn Quang Long đã hội tụ hai con người, một là nghiên cứu lý luận và một nghệ sĩ biểu diễn. Vì vậy, trong suốt quá trình phục hồi, lưu giữ và truyền bá những câu hát xẩm, Nguyễn Quang Long vừa ở vai trò một nhà nghiên cứu vừa trực tiếp hát những câu xẩm.

Chính vì thế, album đặc biệt này, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã dành không gian để tri ân 3 người thầy đã dẫn lối anh đến với âm nhạc, đó chính là người cha Nguyễn Ngọc Tưởng thân yêu đã đưa anh đến với những nốt nhạc lời ca đầu tiên; nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tĩnh (Bắc Ninh) - người đã nâng cánh cho anh những tháng ngày đầu tiên ở Học viện Âm nhạc; và PGS.TS Nguyễn Trọng Ánh - người đã khuyến khích anh đi theo con đường lý luận âm nhạc.

Nguyễn Quang Long đã có 25 năm gắn bó với âm nhạc truyền thống.

Điểm đặc biệt của album đó là các tác phẩm đều do anh sáng tác. Anh cho hay nếu như trước đây, các tiền nhân sáng tác nhưng không để ý đến các vấn đề bản quyền, các tác phẩm được sáng tác rồi truyền nhau biểu diễn thì ngày nay lại rất khác.

“Cũng chính vì điều này mà đến trước họp báo một ngày tôi mới đưa tác phẩm Dặn con, một tác phẩm ứng tác theo điệu thập ân cho NSND Thúy Ngần để học và biểu diễn hôm nay. Ngoài ý thức về bản quyền, tôi muốn dành tặng món quà này cho quý vị. Đây cũng là điều tôi muốn tâm sự cho các con và cháu mình, giữ lấy đạo và điều tử tế trong đời sống - với bố mẹ” - Nguyễn Quang Long nói.

Album “Trách ông Nguyệt Lão” này bênh cạnh giọng của Nguyễn Quang Long còn góp mặt những giọng ca danh tiếng, điều này tạo nên sự đa dạng trong phong cách âm nhạc của album. Đó là nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa (thể hiện Duyên phận tơ vòng), NSND Thúy Ngần – một người mặt của làng Chèo thể hiện Xẩm Dặn con và nữ danh ca Thu Phương thể hiện Xẩm Phố thu. Ngoài ra, Mai Tuyết Hoa, Khương Cường và Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành thể hiện bài Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội.

Nguyễn Quang Long biểu diễn bên nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa.

Nói về tiêu đề của album - Trách ông Nguyệt Lão, nhạc sĩ Quang Long bảo cái tên chính là ngầm ý album chủ yếu nói về đề tài tình yêu, cũng là tính trữ tình nội tâm đồng thời pha chút dí dỏm nổi bật trong phong cách âm nhạc của Nguyễn Quang Long.

Nguyễn Quang Long quan niệm: "Dù là nghệ thuật nào thì cũng không thể sống được nếu không tiếp tục khơi nguồn dòng chảy để nó phù hợp với nhu cầu mang tính thời đại. Chính vì thế muốn nối dài sự sống cho âm nhạc truyền thống nói chung, xẩm nói riêng càng cần phải tạo nên những sản phẩm mang tính nghệ thuật tích hợp nhiều yếu tố khác nhau, hài hòa giữa nghe và xem".

Trước đó, anh cũng đã sáng tác nhiều bài xẩm và được công chúng đón nhận. Chẳng hạn những bài xẩm mang tính thời sự như: Xẩm Trà đá, Xẩm sai Tiễu trừ cướp biển, Xẩm Đường lưỡi bò, Xẩm Cá chết… hay những bài xẩm trữ tình tôn vinh hét đẹp của Hà Nội và tình yêu như Bốn mùa hoa Hà Nội, Tứ vị Hà thành…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news