Tin mới

25 năm sự kiện Thiên An Môn: Trung Quốc chặn Google

Thứ năm, 05/06/2014, 12:11 (GMT+7)

Ngày 4/6 là kỷ niệm 25 năm diễn ra sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc. Và không có gì ngạc nhiên khi Google, lại một lần nữa, đụng chạm tới chính quyền ở Bắc Kinh.

Ngày 4/6 là kỷ niệm 25 năm diễn ra sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc. Và không có gì ngạc nhiên khi Google, lại một lần nữa, đụng chạm tới chính quyền ở Bắc Kinh.

 

Chính phủ Trung Quốc lại tiếp tục hạn chế truy cập vào các dịch vụ của Google – theo thông tin từ cơ quan kiểm duyệt mạng GreatFire.org của nước này – khiến cho hàng triệu người dùng Internet không thể sử dụng trang tìm kiếm Google.com hay các ứng dụng khác như Gmail hay Google Calendar.

25 năm sự kiện Thiên An Môn: Trung Quốc chặn Google

Một nữ phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ càng và không thấy bất cứ lỗi nào xuất phát từ phía mình".
Hành động này của chính phủ Trung Quốc diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm 25 năm sự kiện đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên, trí thức trẻ ở Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh). Những bài thảo luận về chủ đề này hiện vẫn bị kiểm duyệt chặt chẽ bởi chính quyền Bắc Kinh.
Mặc dù vậy, Google vẫn chưa hoàn toàn bị chặn trên lãnh thổ Trung Quốc. Một vài khu vực hiện vẫn có thể kết nối với các dịch vụ của Google – theo hệ thống số liệu công cộng của hãng – nhưng nhìn chung tổng lượng truy cập đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây.

25 năm sự kiện Thiên An Môn: Trung Quốc chặn Google

Biểu đồ lượng truy cập từ Trung Quốc

Bên cạnh Google, các trang web khác như Facebook, Twitter hay YouTube (thuộc sở hữu của Google) cũng đã bị chính phủ Trung Quốc chặn hoàn toàn.

Trước đó, Google đã nhiều lần phải chịu những lần kiểm duyệt tương tự. Năm 2012, trang web tìm kiếm cùng các dịch vụ chính của hãng đã bị chặn hoàn toàn trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào tháng 1/2010, Google đã cảnh báo sẽ đóng cửa trang web tìm kiếm ở Trung Quốc tại địa chỉ Google.cn để tuân theo quy định kiểm quyệt của nước này và cũng do phát hiện một vụ tấn công mạng vào hệ thống của hãng. Hai tháng sau, Google thông báo họ sẽ dừng các lệnh tìm kiếm bị kiểm duyệt trên trang Google.cn và tự động điều hướng người dùng Trung Quốc sang trang web không bị kiểm duyệt ở Hong Kong.

Tuy nhiên ở lần kiểm duyệt này, cũng theo thông tin từ GreatFire, trang Google ở Hong Kong cùng những cổng thông tin quốc tế khác của hãng này đều đã bị chặn. Dù vậy có lẽ người dùng Trung Quốc cũng đã quen với việc bị bưng bít thông tin mỗi khi có một sự kiện "nhạy cảm" diễn ra trên đất nước mình.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Xperia T3, smartphone mỏng nhất thế giới

theo VnReview

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news