Tin mới

26 đại gia Việt "giấu" hàng chục triệu USD ở Thụy Sĩ bị tiết lộ

Thứ tư, 11/02/2015, 10:02 (GMT+7)

Một cựu chuyên gia bảo\nmật của Ngân hàng HSBC vừa tiết lộ về những tài khoản bí mật giấu hàng tỷ USD của\nkhách hàng, trong đó có 26 khách hàng liên quan Việt Nam.

Một cựu chuyên gia bảo mật của Ngân hàng HSBC vừa tiết lộ về những tài khoản bí mật giấu hàng tỷ USD của khách hàng, trong đó có 26 khách hàng liên quan Việt Nam.

 

Mới đây, một tổ chức phóng viên điều tra (ICJC) đã công bố tài liệu chứa thông tin của hơn 100.000 khách hàng, thuộc hơn 200 quốc gia đã mở tài khoản tại ngân hàng HSBC, chi nhánh Thụy Sĩ.

Dữ liệu này do Herve Falciani, một nhân viên cũ của HSBC tiết lộ vào năm 2007, ghi nhận về khách hàng từ năm 1988 đến 2007 tại chi nhánh Thụy Sĩ.

Theo đó, 26 khách hàng liên quan đến Việt Nam  có mặt trong danh sách này, với tổng tài sản 37,5 triệu USD. Trong số này có 12% có hộ chiếu (hoặc quốc tịch) là Việt Nam và người có tài sản lớn nhất là 12,2 triệu USD.

Ngân hàng HSBC chi nhánh Thụy Sĩ "che giấu" 26 tài khoản của khách hàng Việt Nam

Tài liệu cũng tiết lộ các chủ tài khoản từ Thụy Sĩ đông nhất với 11.235 người, sở hữu 31,2 tỷ USD. Các tài khoản từ Anh, Venezuela, Mỹ và Pháp đứng tiếp theo trong các danh sách này.

Các nhân viên ngân hàng HSBC bị nghi giúp khách che giấu tài khoản khỏi nhà chức trách. Các tài khoản được ngụy trang thông qua ngoại tệ khác nhau để khó có thể bị phát hiện. Gửi tiền ở nước ngoài không phạm pháp. Nhưng rất nhiều người đã dùng cách này để trốn thuế.

Theo nguồn tin trên báo Người lao động, Giáo sư Crawford Spence làm việc tại Đại học Warwick nhận định HSBC Thụy Sĩ đã đồng lõa trong việc trốn thuế và vi phạm pháp luật. Khách hàng của chi nhánh bao gồm nhiều nhà tài phiệt và chính trị gia đến từ Anh, Nga, Ukraine, Kenya, Ấn Độ, Mexico, Lebanon, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zimbabwe, và Algeria.

Giải thích về các tài liệu bị rò rỉ, HSBC nhấn mạnh các tài liệu này có từ cách đây 8 năm và ngân hàng đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách để tránh các cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng trốn thuế và rửa tiền. Giám đốc điều hành HSBC Thụy Sĩ Franco Morra cho biết cấp dưới của mình “đã đóng các tài khoản không đáp ứng tiêu chuẩn của ngân hàng”, đồng thời lưu ý “đó là lời cảnh tỉnh về mô hình kinh doanh cũ của HSBC, chúng đã lỗi thời”.

Hiện HSBC đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở Mỹ, Pháp, Bỉ và Argentina.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news