Tin mới

Đồng hồ Tận thế dự báo 'ngày tàn' của Trái đất năm 2021

Thứ tư, 27/01/2021, 20:01 (GMT+7)

Đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday Clock) cảnh báo công chúng về mức độ hủy diệt thế giới bằng chính những công nghệ nguy hiểm do loài người chế tạo ra.

22h ngày 27/1 (giờ Việt Nam), đồng hồ Ngày tận thế sẽ được điều chỉnh lại để dự báo về ngày tận thế năm 2021.

Đồng hồ Ngày tận thế mang tính biểu tượng do tổ chức Bulletin of the Atomic Scientists tạo ra để chỉ báo mức độ nhạy cảm của thế giới với ngày tận thế. Nó được tạp chí danh tiếng này tạo ra vào năm 1947 với mặt đồng hồ hiển thị khả năng co người hủy diệt toàn cầu. Chiếc đồng hồ là ẩn dụ cho những mối đe dọa từ các tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa được kiểm soát đối với nhân loại. Vì vậy, nếu thời gian được thiết lập càng gần nửa đêm thì thế giới càng gần với thảm họa.

Khi chiếc kim phút trên Đồng hồ Tận thế càng gần nửa đêm thì càng nguy hiểm. Ảnh: AP
Khi chiếc kim phút trên Đồng hồ Tận thế càng gần nửa đêm thì càng nguy hiểm. Ảnh: AP

Khi đồng hồ được tạo ra cách đây 74 năm, mối nguy hiểm lớn nhất với nhân loại đến từ vũ khí hạt nhân, đặc biệt là trong viễn cảnh Mỹ và Liên Xô khi đó đang tiến hành một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Hồi đó, đồng hồ được cài đặt chỉ còn 7 phút là đến nửa đêm.

Tạp chí đã đặt lại kim phút trên Đồng hồ Ngày tận thế 24 lần kể từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 1947. Lần gần đây nhất là vào năm 2020 khi nó được chuyển từ 2 phút đến nửa đêm thành 100 giây đến nửa đêm.

Năm nay, các chuyên gia của Bulletin đã viết một bức thư ngỏ cho tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, cảnh báo rằng “một sai lầm hạt nhân thảm khốc giữa Mỹ và Nga hoàn toàn có thể xảy ra”. “Nga đặt mối đe dọa nghiêm trọng nhất có thể tưởng tượng được đối với Mỹ. Họ có thể phóng hàng trăm tên lửa hạt nhân do nhầm lẫn hoặc tính toán sai,  với hậu quả hoàn toàn thảm khốc. Tất nhiên, chúng ta cũng đặt ra mối đe dọa tương tự với người Nga”.

Quyết định di chuyển hoặc giữ nguyên vị trí kim phút của Đồng hồ Tận thế được Ban khoa học và An ninh của tạp chí đưa ra hàng năm. Ban này được các nhà tài trợ, trong đó có 13 người đoạt giải Nobel tham vấn.

Bulletin cho biết thêm: “Đồng hồ đã trở thành một chỉ báo được công nhận trên toàn cầu về mức độ dễ bị tổn thương của thế giới trước thảm họa vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu và các công nghệ phá vỡ trong những lĩnh vực khác”.

Lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong-un vỗ tay ăn mừng trong một vụ thử tên lửa liên lục địa. Ảnh: AP
Lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong-un vỗ tay ăn mừng trong một vụ thử tên lửa liên lục địa. Ảnh: AP

Vào năm 2020, Đồng hồ Ngày tận thế được đặt lại chỉ còn 100 giây là đến nửa đêm. “Nhân loại tiếp tục đối mặt với 2 mối nguy hiểm hiện hữu đồng thời là chiến tranh hạt nhân và biến đổi khí hậu, được kết hợp bởi mối đe dọa theo hệ số nhân, chiến tranh thông tin được kích hoạt trên không gian mạng, làm suy giảm khả năng ứng phó của xã hội”. Theo Bulletin, tình hình an ninh quốc tế đang rất tồi tệ.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news