Tin mới

Sự thật việc phụ nữ bị 'mất não' sau sinh

Thứ tư, 27/01/2021, 11:47 (GMT+7)

Có rất nhiều thay đổi đáng ngạc nhiên xảy ra với cơ thể một bà mẹ sau sinh. Màu và kết cấu tóc thay đổi, những món ăn từng yêu thích giờ cũng có thể trở nên đáng sợ. Bên cạnh cơ thể, tâm trí người phụ nữ cũng trải qua một số thay đổi.

Bạn đã bao giờ nghe các mẹ than thở "mất não" sau sinh. Hãy cùng tìm hiểu một số thay đổi đối với bộ não của các chị sem sau khi vượt cạn nhé.

Bộ não của bạn tràn ngập các hormone hạnh phúc

Sự thật việc phụ nữ bị 'mất não' sau sinh - Ảnh 1

Sau khi sinh con, phụ nữ dành thời gian cho con. Các nhà nghiên cứu đã phân tích cách bộ não của họ phản ứng với sự tương tác này, đặc biệt là với tiếng khóc và nụ cười của trẻ. Khi một người mẹ mới bắt đầu nhìn thấy con mình cười, não của cô ấy sẽ nhận được một số lượng lớn các chất hóa học khiến cô ấy cảm thấy dễ chịu.

Ví dụ, ngay từ khi mang thai, cô ấy bắt đầu nhận được liều oxytocin, “hormone tình yêu” và dopamine, hormone khen thưởng. Các nhà nghiên cứu cho biết nó khiến một bà mẹ mới sinh hiểu nhu cầu của con mình và đáp ứng chúng tốt hơn. Trong khi cho con bú, phụ nữ cũng tràn ngập oxytocin, giúp họ gắn kết với em bé.

Một thay đổi khác xảy ra trong não, là vùng phần thưởng của nó trở nên lớn hơn. Điều này cũng giúp những người mới làm mẹ muốn gắn kết họ với em bé chặt chẽ hơn và chăm sóc chúng.

Chất xám co lại, nhưng không có gì là xấu

Sự thật việc phụ nữ bị 'mất não' sau sinh - Ảnh 2

Chất xám chịu trách nhiệm cho việc nhìn, nghe, xử lý ký ức và cảm xúc, ra quyết định và khả năng tương tác với người khác. Ví dụ, nó giúp bạn hiểu cảm giác của người khác, tiếp thu các tín hiệu phi ngôn ngữ và hình thành sự gắn bó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xám ở một số khu vực trong não của người mẹ mới sinh trở nên nhỏ hơn và sự thay đổi này sẽ duy trì đến 2 năm sau khi họ sinh con.

Sự thật việc phụ nữ bị 'mất não' sau sinh - Ảnh 3

Mất chất xám nghe có vẻ tồi tệ, nhưng các nhà nghiên cứu đã thực sự nhận thấy rằng vì điều này, các bà mẹ có thể cảm thấy gắn bó với con hơn và họ cũng cảm thấy ít cảm xúc tiêu cực hơn đối với con. Vì vậy, sự thay đổi chất xám này thực sự là mẹ đang chuyển sự chú ý từ người khác sang con, giúp mẹ hiểu bé hơn, diễn giải ngôn ngữ cơ thể của bé.

Điều này xảy ra do não loại bỏ các kết nối nhất định giữa các tế bào não để có thể hình thành các kết nối mới, quan trọng hơn trong việc chăm sóc em bé. Bộ não trở nên có tổ chức hơn và có thể xử lý thông tin quan trọng hiệu quả hơn, chẳng hạn như nếu em bé cần được bảo vệ khỏi một mối đe dọa nào đó.

Trí nhớ của bạn vẫn tốt như trước đây

Sự thật việc phụ nữ bị 'mất não' sau sinh - Ảnh 4

Một số phụ nữ cho rằng trí nhớ của họ kém đi sau khi sinh con và họ thường xuyên quên đồ đạc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, không có gì phải lo lắng. Khả năng nhận thức của phụ nữ không suy giảm sau khi sinh. Hay quên có thể được giải thích là do bộ não của người mẹ mới tập trung hơn vào nhu cầu của em bé và các nhiệm vụ liên quan đến chúng. Và bởi vì một đứa trẻ sơ sinh đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý nên mẹ sẽ không thể nhớ những thứ lặt vặt khác.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phụ nữ Trí Nhớ