Tin mới

Bí mật bên trong vịt cao su - món đồ chơi quốc dân khiến phụ huynh tá hỏa

Chủ nhật, 27/12/2020, 08:48 (GMT+7)

Những chú vịt cao su màu vàng dễ thương có lẽ là một trong những món đồ chơi nhà tắm được trẻ em yêu thích nhất. Thế nhưng món đồ dễ thương này lại có thể đe dọa con cái chúng ta.

Các nhà khoa học đã tìm hiểu xem bên trong những con vịt cao su màu vàng, một món đồ chơi trong nhà tắm phổ biến này che giấu điều gì.

Những con vịt cao su vàng là món đồ chơi trong phòng tắm cực phổ biến của trẻ em khắp nơi trên thế giới.

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi chơi với vịt cao su trong bồn tắm là hiệu ứng phun nước giúp trẻ giải trí. Nhưng điều gì thực sự xảy ra khi nước lọt vào bên trong đồ chơi cao su?

Hóa ra, phòng tắm ấm và ẩm ướt tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm phát triển. Đồ chơi trong nhà tắm cũng không ngoại lệ. Theo thời gian, bề mặt bên trong của đồ chơi bị nhiễm bẩn, sau đó, tất cả vi khuẩn và nấm sẽ thoát ra lúc trẻ bóp con vịt.

Một nhóm các nhà khoa học từ Eawag (Viện Khoa học và Công nghệ Thủy sản Liên bang Thụy Sĩ), ETH Zurich (một trường ĐH nghiên cứu công lập tại thành phố Zurich) và ĐH Illinois đã nghiên  cứu về vấn đề này. Họ thực hiện các thí nghiệm với đồ chơi tắm đã qua sử dụng và đồi chơi tắm sau khi mô phỏng  cách sử dụng của trẻ 11 tuần tuổi trong điều kiện gia đình. Sau đó, các nhà nghiên cứu cắt đồ chơi để tìm hiểu bề mặt bên trong những món đồ chơi này.

Các nhà khoa học cắt đôi con vịt cao su để xem bên trong có gì.

Bí mật trong vịt cao su

Tùy thuộc vào điều kiện thí nghiệm, bề mặt bên trong những con vịt cao su chứa từ 5-75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên mỗi 1cm vuông. Vi khuẩn có khả năng lây bệnh được tìm thấy trong nghiên cứu có cả Ligionella.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến nám và vi khuẩn phát triển bên trong đồ chơi nhà tắm? Theo các nhà nghiên cứu thì chính nguyên liệu nhựa được dùng để chế tạo đồ chơi là nguyên nhân. Thông thường, những vật dụng này được làm từ nhựa chất lượng kém và chúng có thể “giải phóng một lượng hợp chất carbon hữu cơ đáng kể”.

Vịt cao su khi đã qua sử dụng thì bên trong sẽ bẩn như thế này đây!

Hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi một em bé chơi với vịt cao su trong bồn tắm. Vật liệu đồ chơi khiến nấm và vi khuẩn phát triển, bản thân bồn nước cũng đã nhiễm khuẩn từ cơ thể người, bụi bẩn bên ngoài và các sản phẩm chăm sóc như sữa tắm, dầu gội… Trẻ em sẽ phun nước từ trong đồ chơi và tiếp xúc với nước bẩn đó. Tất nhiên, điều này không chỉ đúng với vịt cao su mà còn tất cả những món đồ chơi tắm khác cùng loại, được làm từ vật liệu tương tự.

Phát biểu về mối nguy hiểm tiềm ẩn với sức khỏe từ vịt cao su, ông Frederik Hammes đến từ Eawag lưu ý: “Điều này có thể tích cực khi làm tăng cường hệ miễn dịch, nhưng cũng có thể gây nhiễm trùng mắt, tai hoặc thậm chí là đường tiêu hóa”. Một trong những giải pháp đưa ra là bịt lỗ của con vịt cao su lại để nước không lọt vào trong.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news