Tin mới

27,2kg thủy ngân bị phát tán: Người dân kéo đến Công ty Rạng Đông chất vấn

Thứ năm, 05/09/2019, 14:02 (GMT+7)

Sau khi nắm được thông tin về kết quả thủy ngân phát tán ngoài không khí trong vụ cháy kho hàng của Rạng Đông, sáng 5/9, nhiều người dân đã kéo đến đòi đối thoại.

Chiều 4/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Võ Tuấn Nhân cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, cơ quan chức năng đã làm hết sức mình dập tắt đám cháy và Bộ TN-MT đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc kiểm tra vấn đề môi trường, nguy cơ ô nhiễm.

Nhiều người dân khu vực đến đây vì muốn gặp, đối thoại với lãnh đạo Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để trao đổi về những vướng mắc từ sau đám cháy đến nay. Ảnh: TTT

Tiếp đó, Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp với các Bộ, ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy. Ban đầu, theo số liệu báo cáo của Công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg.

Theo người dân nơi đây, sau khi xảy ra cháy, phía Công ty Rạng Đông có ký hai thông báo có nội dung cám ơn khách hàng, cám ơn lãnh đạo các cấp chính quyền, nhưng không hề khuyến cáo người dân như thế nào. Mặt khác lại động viên cán bộ công nhân đi vào hoạt động sản xuất bình thường. Ảnh: TTT

Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2 kg. Rất may là 3 kho tủ lạnh chứa amalgam để sản xuất đèn chưa bị cháy, vẫn đang được niêm phong.

Sau khi nắm được thông tin về kết quả thủy ngân phát tán ngoài không khí, sáng 5/9, hàng chục người dân khu Hạ Đình (quận Thanh Xuân) đã kéo đến đòi đối thoại với lãnh đạo công ty này.

Theo ghi nhận của PV Trí thức trẻ, những người đến đối thoại đều cầm trên tay những lá đơn thư cầu cứu gửi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các cấp chính quyền Hà Nội.

Tuy nhiên, khi người dân đến cổng, một số bảo vệ của Công ty Rạng Đông đóng cửa, ngăn chặn không cho ai tự ý di chuyển vào bên trong. Quá bức xúc, một số người đã lớn tiếng tranh luận.

Đến khoảng 10h cùng ngày, một người tự xưng là cán bộ của Công ty Rạng Đông ra ngoài nói chuyện và đề nghị cho 2 người dân đại diện vào trong, nhưng họ không đồng ý. Người dân tới đây muốn tất cả cùng trực tiếp đối thoại, bày tỏ mong muốn.

Lực lượng an ninh cũng có mặt đảm bảo trật tự, tránh kích động dẫn đến xô xát.

Khoảng 30 phút sau, không thấy lãnh đạo Công ty Rạng Đông xuất hiện, trời nắng nóng nên một số người dân quyết định ra về. Họ nói, sẽ còn nhiều lần quay lại đây đến khi nào gặp được lãnh đạo công ty.

Theo ghi nhận của PV TTXVN, chiều 4/9, các công nhân của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Hà Nội) đã tiến hành dọn dẹp bên ngoài đường, che bạt phủ hiện trường sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào tối 28/8. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ với PV, một người dân gần hiện trường vụ cháy cho biết, sau khi nghe kết quả phiên họp báo Chính Phủ được công bố trên báo chí về nồng độ thủy ngân vượt ngưỡng từ 10 đến 30 lần cho phép tùy từng vị trí, ông cảm thấy vô cùng bất an, không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống đảo lộn.

Nhiều nhà dân vẫn phải sơ tán, trong đó nhiều cửa hàng thông báo chuyển địa điểm kinh doanh. Ảnh: TTXVN

"Ở cự ly 200m hay 500m thì bản thân chúng tôi nằm khu vực này. Chúng tôi hôm nay đến đây mong muốn gặp lãnh đạo công ty để đối thoại và mời họ đến khảo sát cuộc sống của cư dân cũng như là khoảng cách của chúng tôi với khu vực xảy ra cháy.

Chúng tôi cũng tìm hiểu, nếu muốn thu dọn đống phế thải cháy không thể làm theo cách thủ công mà phải có những cơ quan chuyên trách như Binh chủng hóa học của Bộ Quốc phòng mới đủ năng lực. Trong khi đó, mấy ngày qua chúng tối đều nhìn thấy tác động kiểu thủ công, mang cuốc xẻng khơi vào cái đống tro tàn ấy thì những người như ông sống sẽ có nguy cơ nhiễm đọc rất cao", người dân này bức xúc.

Đáng nói, dù biết vụ cháy xảy ra tại Công ty Rạng Đông có hóa chất độc hại nhưng phải sau 2 ngày, quận Thanh Xuân mới cho lấy mẫu quan trắc môi trường rồi vội kết luận: An toàn!.

Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ  TN-MT đã chứng minh, hóa chất độc hại đối với sức khỏe người dân xung quanh hiện trường đám cháy nhà kho, xưởng sản xuất của công ty Rạng Đông đã bị phát tán, môi trường không trong lành, an toàn như thông tin quận Thanh Xuân công bố trước đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news