Tin mới

Phạt tới 10 triệu đồng hành vi xúc phạm giáo viên, học sinh

Thứ năm, 28/01/2021, 15:04 (GMT+7)

Theo nghị định mới của Chính phủ, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của học sinh và giáo viên có thể bị phạt tối đa 10 triệu đồng.

Môi trường sư phạm là môi trường đào tạo, nuôi dưỡng rất nhiều thế hệ học trò không chỉ về tri thức mà còn về đạo đức, nhân phẩm. Các thầy cô giáo dạy học cũng là thực hiện nếp sống văn hóa, thực hiện cách ứng xử giữa con người với con người ở thời đại mới.

Quá trình học tập là một quá trình lâu dài, đòi hỏi không ngừng nỗ lực. Trong suốt quá trình đó, thầy cô giáo luôn cố gắng tạo ra một môi trường sư phạm tốt nhất cho các em học sinh. Có một môi trường học tập tốt đảm bảo quá trình học tập không bị ảnh hưởng xấu là một điều kiện rất tốt để người học có nhiều cơ hội để phát triển bản thân và học tập hiệu quả hơn.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Mới đây, theo Thư Viện Pháp Luật, nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục đã được Chính phủ ban hành ngày 22/1 vừa qua. Trong đó có nhiều điểm đáng chú ý về hành vi xử phạt lẫn mức độ xử phạt, đặc biệt là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của người học và giáo viên.

Cụ thể, tại Điều 28 của Nghị định đã nêu rõ: "Vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học; vi phạm quy định về Chính sách đối với người học. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

ảnh: Trường ĐH Trà Vinh
ảnh: Trường ĐH Trà Vinh

Ngoài Điều 28, ở Điều 26 của Nghị định này còn quy định: "Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với nhà giáo."

Theo Nghị định, người bị phạt tiền còn phải đứng ra xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, chỉ trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm không yêu cầu việc xin lỗi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news