Tin mới

Đi ăn phở mà gặp miếng thịt phát sáng này thì nên ăn hay nên bỏ?: Hóa ra đó là hiện tượng vật lý

Thứ hai, 28/12/2020, 17:19 (GMT+7)

Nếu bạn là fan trung thành của phở hoặc thịt chó thì ắt hẳn đã từng chứng kiến hình ảnh những miếng thịt được thái ra không có màu nâu nâu mà trên bề mặt có những đốm phát sáng như màu của cầu vồng. Điều này khiến nhiều người lo ngại không biết có nên ăn hay không?

Hầu hết mọi người đều cho rằng miếng thịt có màu sắc lạ như vậy đã gặp vấn đề gì đó, như nhiễm hóa chất, kim loại nặng.... Thậm chí có người còn đưa ra tiên đoán có thể thịt đã bị nhiễm phóng xạ.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), những miếng thịt có lấp lánh ánh cầu vồng đều rất bình thường và có thể ăn được.

Những sắc tố này không chỉ có trong thịt bò, mà thịt chó, thịt lợn cũng hay gặp.

Nguyên nhân xảy ra điều đó là vì hiện tượng khúc xạ ánh sáng mà cụ thể là khi cắt miếng thịt ra, ánh sáng tiếp xúc với lớp mỡ, chất sắt nhất định chứa trong thịt nên mặt cắt mới có ánh sáng cầu vồng.

Trong thịt còn có một số sắc tố đặc biệt, phản chiếu ánh sáng lấp lánh hoặc ánh xanh lục khi tiếp xúc với nhiệt.

Không chỉ thịt bò mà thịt lợn, thịt cá, thịt xông khói, giăm bông… cũng có thể xảy ra hiện tượng này, do trong các loại thịt trên đều có các yếu tố phản chiếu ánh sáng khi tác dụng với nhiệt.

Hiện tượng vật lý này xuất hiện hoàn toàn ngẫu nhiên, không phụ thuộc vào điều kiện chăn nuôi bò cũng như quy trình bảo quản, chế biến miếng thịt.

Ánh sáng chiếu vào miếng thịt mỏng sẽ bị bẻ cong, trở thành màu sắc giống như cầu vồng.

Cách giải thích này được cho là khá thuyết phục. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi và sẵn sàng bỏ luôn miếng thịt nếu thấy có dấu hiệu bất thường này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news