Tin mới

2m không phải khoảng cách ngừa Covid-19 khi chạy sau một người

Thứ sáu, 10/04/2020, 10:44 (GMT+7)

Các chuyên gia khuyến cáo giữ khoảng cách 2m để ngăn Covid-19 lây lan, nhưng nếu biết đến thông tin dưới đây thì bạn sẽ suy nghĩ lại về con số này.

Khi chạy sau một người, để ngừa Covid-19, chúng ta cần giữ khoảng cách lớn hơn 2m rất nhiều. Ảnh: Straitstimes

Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia đã khuyến cáo công dân của mình giữ khoảng cách tối thiểu 2m ở nơi công cộng để phòng lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học châu Âu chỉ ra Covid-19 có thể lây lan xa hơn khoảng cách này khi một người đang chạy hoặc đạp xe phía sau người nhiễm bệnh.

Một sách trắng từ ĐH Công nghệ Eindhoven của Hà Lan và KU Leuven của Bỉ nói rằng những người đi sau ai đó nên giữ khoảng cách 4-5m, còn những người chạy hay đạp xe chậm phía sau thì nên giữ khoảng cách ít nhất 10m. Khoảng cách này có thể mở rộng đến 20m nếu như người đó đạp xe tốc độ cao. Nguyên nhân là vì các dòng không khí do người đi trước tạo ra, hay còn gọi là dòng quẩn.

Giáo sư Bert Blocken, một trong những tác giả nghiên cứu giải thích: "Nếu ai đó thở, ho hoặc hắt hơi khi đi bộ, chạy hoặc đi xe đạp, hầu hết các giọt nước nhỏ đều bị thành những vết sóng hoặc dòng quẩn phía sau họ. Người khác chạy hoặc đạp xe ngay sau người này sẽ đi qua đám mây giọt hô hấp đó".

Cùng với các đồng nghiệp, giáo sư Blocken đã mô phỏng lại việc giải phóng những hạt nước bọt từ người đang đi hoặc chạy với tốc độ khác nhau ở những dạng khác nhau. Mô phỏng cho thấy 2 người đang đi bộ hoặc chạy song song trong thời tiết êm ả thì ít có nguy cơ lây nhiễm lẫn nhau bởi các giọt hô hấp họ tạo ra sẽ ở lại đằng sau họ.

Những người di chuyển so le, tức là người trước, người sau nhưng chéo nhau thì cũng ít có nguy cơ lây nhiễm. Những người đi bộ hoặc chạy sát phía sau nhau và ở sau dòng quẩn của người kia thì có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết sách trắng của họ chưa được bình giá nhưng sắp tới họ sẽ xuất bản nó. Họ quyết định công bố kết quả nghiên cứu sớm do tình hình dịch bệnh hiện nay.

"Quy tắc giữ khoảng cách 1,5m được một số chính phủ công bố là rất hiệu quả đối với những người đứng yên trong nhà hoặc ở ngoài trời khi thời tiết yên ả. Nhưng nếu họ đi bộ, chạy hoặc đạp xe thì cần cẩn thận hơn một chút", giáo sư Blocken nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news