Tin mới

3 bí ẩn chưa giải mã về Covid-19: Số 3 vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu

Thứ ba, 18/02/2020, 09:12 (GMT+7)

Dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang lây lan sang nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên đến nay, vẫn có nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về loại virus này.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra bắt đầu xuất hiện ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái. Hiện nay, dịch bệnh này đã lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.

Theo tin tức từ Reuters, tính đến hết ngày 17/2, trên toàn thế giới đã ghi nhận 73.332 ca nhiễm nCoV và 1.873 người đã chết vì dịch bệnh này, trong khi 12.712 người bình phục. 5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm lời giải về những ẩn số của Covid-19.

Hình ảnh về virus corona

Nguồn gốc Covid-19

Covid-19 có kết quả trình tự gen giống dơi đến 90%. Tuy nhiên, khi dịch xảy ra tại Vũ Hán không có dơi vì đang mùa đông nên các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác virus lây từ loài động vật nào.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng tê tê có thể là vật chủ gây ra đại dịch virus corona mới bắt nguồn từ thói quen ăn thiejt, dùng vẩy tê tê chữa bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa được công bố chính thức.

Đặc điểm Covid-19

Hiện tại, các nhà khoa học chưa xác định được Covid-19 bị tiêu diệt ở nhiệt độ, điều kiện nào, tất cả mới dựa trên kinh nghiệm đối với coronavirus khác, phổ biến nhất là virus gây bệnh SARS do 2 loại virus này có nhiều đặc điểm tương đồng nhau.

Thời gian ủ bệnh

Theo tin tức từ WHO, thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 từ 1-12,5 ngày, trong đó phần lớn trường hợp có thời gian ủ bệnh từ 5-6 ngày. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc lại công bố có trường hợp nhiễm virus thời gian ủ bệnh lên tới 24 ngày.

Đây là một thông tin mới, dù là ca đơn lẻ nhưng đang tiếp tục được nghiên cứu thêm. Hiện WHO vẫn đang khuyến cáo, thời gian cách ly y tế với COVID-19 là 14 ngày.

Hiện nay, tỉ lệ tử vong của Covid-19 cũng chưa có một con số chính xác. Theo số liệu do Trung Quốc cung cấp, tỉ lệ tử vong khi mắc Covid-19 là xấp xỉ 2,5%. Tuy nhiên tỉ lệ tử vong chỉ chính xác khi biết được số người lây nhiễm thực sự đến cuối dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona