Tin mới

3 cán bộ thuộc Sở Nội vụ Hậu Giang bị bắt tạm giam

Thứ hai, 20/08/2018, 15:41 (GMT+7)

Công an Hậu Giang đã tiến hành khởi tố 4 cán bộ để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định của nhà nước về kế toán.

Công an Hậu Giang đã tiến hành khởi tố 4 cán bộ để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định của nhà nước về kế toán. 

Tin mới nhất trên báo Giao thôngPháp luật TPHCM cho hay trưa ngày 20/8, ông Võ Thành Chính - Phó GĐ kiêm người phát ngôn sở Nội  vụ Hậu Giang khẳng định 3 cán bộ của đơn vị trực thuộc của Sở vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định của nhà nước về kế toán. 

Chi cục văn thư lưu trữ và và Trung tâm Lưu trữ lịch sử ( Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang). Ảnh: Pháp luật TPHCM

Cụ thể, 4 người bị khởi tố là bà Lê Thị Tuấn Anh - Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục Văn thư lưu trữ, ông Nguyễn Văn Viên Em -Giám đốc Trung tâm lưu trữ lịch sữ, thuộc Chi cục văn thư lưu trữ và chuyên viên Nguyễn Thành Quyết.

Riêng ông Đặng Hoàng Khải – nguyên Chi cục trưởng Chi cục văn thư lưu trữ - Sở Nội vụ, ông Chính cho biết ông Khải hiện không thuộc quyền quản lý của Sở mà đã về công tác tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang.

Cũng theo ông Võ Thành Chính trong chiều cùng ngày, giám đốc Sở sẽ làm việc với Đảng ủy Khối cơ quan dân chính Đảng để thực hiện các bước quy trình nhằm ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng và tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ thuộc sở quản lý. 

Trước đó, cuối tahsng 5/2018, Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang ký công văn và chuyển hồ sơ vụ việc ở Chi cục văn thư lưu trữ và và Trung tâm Lưu trữ lịch sử (Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang) sang cơ quan công an thụ lý.

Lý do chuyển hồ sơ vì qua thanh tra tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch phát hiện có dấu hiệu vi phạm về tội lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định của nhà nước về kế toán... (theo Điều 205, Điều 221 của Bộ luật Hình sự 2015).

Trước đó, Thanh tra tỉnh Hậu Giang phát hiện một số vi phạm.Cụ thể đối với nguồn kinh phí chỉnh lý tài liệu tại chi cục  từ năm 2011 đến năm 2016, nguồn thu từ việc chỉnh lý tài liệu trong Đề án số 58 và ngoài Đề án số 58 hơn 9 tỉ đồng.

Số tiền này đơn vị đã lập đủ các chứng từ và quyết toán nhưng thực tế đơn vị chỉ thanh toán chi phí trên 4,9 tỉ đồng, chênh lệch còn lại hơn 4 tỉ đồng.

Nguyên nhân của việc chênh lệch do đơn vị không thuê khoán nhân công như các hợ đồng đã ký mà sử dụng cán bộ công chức, viên chức và cán bộ hợp đồng thời vụ để  thực hiện, tiết kiệm hơn so với quy định. 

Số tiền chênh lệch hơn 4 tỉ đồng nói trên do kế toán giữ và chi cho các hoạt động như làm thêm giờ, thu nhập tăng thêm, tham quan du lịch, phúc lợi, hoa hồng...

Thanh tra xác định việc phát sinh nguồn thu đơn vị không báo cáo với cơ quan chủ quản để giao dự toán, quyết toán nguồn thu là chưa đúng theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Điều 15 Nghị định 16/2015/NĐ-CP.

Đối với Trung tâm Lưu trữ lịch sử - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ đã vị thực hiện chỉnh lý các phông tài liệu có nguồn thu có phát sinh lợi nhuận số tiền trên 422 triệu đồng.

Trung tâm không báo cáo nguồn thu, nguồn lợi nhuận mà để tự quản lý, sử dụng và chi các hoạt động tại đơn vị. Theo xác định của thanh tra như vậy là chưa đúng quy định của Thông tư số 71/2006/TT-BTC.

Đối với nguồn kinh phí hoạt động từ năm 2013 đến 2017, qua kiểm tra tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ phát hiện tổng số tiền chi sai trên 203 triệu đồng, còn tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử số tiền chi sai từ năm 2016 đến năm 2017 là hơn 84,85 triệu đồng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news