Tin mới

3 chiếc đinh 'đóng quan tài' khiến Trump không thể lật ngược thế cờ

Thứ ba, 24/11/2020, 10:10 (GMT+7)

Hai trong ba chiếc đinh đó là việc bang Michigan đã chứng nhận chiến thắng của Joe Biden, Giám đốc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (GSA) đã đồng ý và bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử.

Tuy nhiên, chính người chủ trì chương trình truyền hình bảo thủ Rush Limbaugh mới là người giáng đòn nặng nề nhất vào chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Ông là người có ảnh hưởng nhất để bác bỏ các cáo buộc gian lận bầu cử mà Trump đưa ra. "Họ hứa hẹn chuyện bom tấn nhưng cuối cùng chẳng có chuyện gì xảy ra", Limbaugh tuyên bố hôm 23/11. Ông trùm phát thanh bảo thủ, người đã dành nhiều tuần tích cực lặp lại các tuyên bố về gian lận bầu của của Trump, mới đây đã chỉ trích Tổng thống vì không đưa ra được "vấn đề bom tấn" như đã tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 19/11.

Tổng thống Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng hôm 20/11. Ảnh: Getty

Nhân xét hiếm hoi của Limbaugh rất đáng chú ý bởi ông là đồng minh thân cận, người bảo vệ Trump suốt 4 năm qua. Người dẫn chương trình này đã bật khóc trên sóng khi được Trump trao Huân chương Tự do của Tổng thống. Limbaugh được trao huân chương sau khi ông tuyên bố với thính giả nghe đài mình được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Động thái mới nhất của Limbaugh đã giáng một đòn mạnh vào những người bảo thủ trên khắp nước Mỹ. Những người ủng hộ ông Trump (chiếm gần 74 triệu phiếu bầu trong năm nay) và một số người bảo thủ khác coi Limbaugh là người nói ra sự thật mà không biết sợ.

Vài giờ sau khi Limbaugh rạn nứt với Trump, giám đốc GSA Emily Murphy thông báo với Tổng thống đắc cử rằng chính quyền của Trump sẵn sàng bắt đầu chuyển giao quyền lực chính thức. Lá thư gửi đến cho ông Biden 2 tuần sau khi hầu hết các hãng truyền thông tuyên bố ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020. Đây được xem là sự thừa nhận chắc chắn đầu tiên từ chính quyền Trump về thất bại của ông.

Trump ngay lập tức đã cảm ơn bà Murphy và khẳng định việc chuyển giao quyền lực. Nhưng tổng thống cũng tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ kiện của mình tại một số bang chiến trường và tìm cách lật ngược tình thế. "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và tôi tin chúng tôi sẽ chiến thắng!", ông viết. Mặc dù Trump khẳng định mình chỉ tuân thủ quy định nhưng những người dẫn chương trình truyền hình và người của đảng Dân chủ nhận định về cơ bản, Trump đã nhượng bộ.

>> Xem thêm: Biden xây dựng nội các, nỗ lực 'lật kèo' của Trump bị giáng 'đòn chí mạng'

Cùng khoảng thời gian đó, vào chiều qua, Hội đồng Vận động bỏ phiếu bang Michigan đã chính thức chứng nhận chiến thắng của Joe Biden tịa đây, đóng chiếc đinh cuối cùng lên "quan tài" nỗ lực lật kèo của Trump. Chứng nhận được đưa ra sau khi chiến dịch của Trump từ bỏ vụ kiện tại bang Wolverine.

Trong tuyên bố gửi tờ Newsweek, Jenna Ellis, cố vấn pháp lý cấp cao cho chiến dịch của Trump đã gọi chứng nhận của bang Michigan "chỉ đơn giản là một bước thủ tục" và họ sẽ "tiếp tục chống gian lận bầu cử trên khắp đất nước khi chúng tôi đấu tranh để kiểm đếm tất cả các phiếu bầu hợp pháp".

Ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, Trump giành 232 phiếu nhưng vẫn không nhượng bộ. Trong nỗ lực lật ngược kết quả, chiến dịch của Trump đã nộp hàng loạt đơn kiện tại các bang chiến trường như Nevada, Pennsylvania, Arizona và Georgia. Ông Trump cáo buộc gian lận phiếu bầu trên diện rộng và đánh cắp bầu cử trong những nhận xét công khai trên Twitter kể từ Ngày bầu cử. Tuy nhiên, các nội dung và tuyên bố trên đã thu hẹp dần và cho đến nay, phần lớn các vụ kiện không thành công trước tòa.

Trump cần phải lật ngược tình thế tại ít nhất 3 bang để có đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng. Nhưng việc bang Michigan chứng nhận kết quả, con đường đến Nhà Trắng của ông bị thu hẹp đến mức gần như không còn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news